นายบุญเชิด กิตติธรางกูร ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (พศจ.พระนครศรีอยุธยา) กล่าวว่า หลังจากเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กรณี คลิปวิดีโอ “พระตะวัน อิทฺธิโชโต” หรือ “พระอาจารย์แจ้” วัดน้อมประชาสรรค์ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ที่โด่งดังจากพิธีอาบน้ำมนต์ และสักยันต์ ที่มีการแสดงความไม่เคารพต่อองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คณะสงฆ์ จ.พระนครศรีอยุธยา ได้มอบหมายให้ตนลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยได้สอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคลิปดังกล่าว พระอาจารย์แจ้ ได้ชี้แจงว่า คลิปดังกล่าวเป็นการสอนเรื่องความกตัญญู มิได้มีเจตนาลบหลู่ต่อองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แต่ประการใด จึงได้ถวายคำแนะนำว่า การที่ท่านได้กล่าวถึงองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเช่นนั้น เป็นการไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะท่านเป็นศิษย์ตถาคต (พระพุทธเจ้า) อยู่ใต้ร่มเงาผ้ากาสาวพัสตร์ และเป็นพระสงฆ์สาวกที่มีหน้าที่หลักคือการเผยแผ่หลักธรรมของพระพุทธองค์ จึงต้องมีความระมัดระวังเรื่องการสื่อสาร ขอให้ท่านได้พิจารณาขอขมาต่อพระรัตนตรัย และให้ลูกศิษย์นำข้อความขอขมาลงในสื่อโซเชียลมีเดียตามความเหมาะสม และต่อแต่นี้ไปให้ระมัดระวังเรื่องการออกสื่อโซเชียล พร้อมทั้งขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของพระอุปัชฌาย์และเจ้าคณะผู้ปกครองที่เคยแนะนำไปแล้วอย่างเคร่งครัด

นายบุญเชิด กล่าวต่อไปว่า ช่วงที่พระอาจารย์แจ้ เริ่มโด่งดังจากการพิธีอาบน้ำมนต์นั้น ทางเจ้าคณะผู้ปกครองได้เคยให้คำแนะนำแล้วครั้งหนึ่ง ถึงการทำพิธีอาบน้ำมนต์ให้มีการสอดแทรกเรื่องการสอนธรรมะลงไปด้วย เรื่องการจัดสร้างวัตถุมงคลให้พระอาจารย์แจ้ จัดสร้างในนามวัดน้อมประชาสรรค์เท่านั้น ทั้งให้ระมัดระวังในการออกสื่อต่างๆ ปฏิบัติตนให้เหมาะแก่สมณสารูป อย่างไรก็ตามในเรื่องการอาบน้ำมนต์นั้น ทางพระอาจารย์แจ้ได้งดการอาบน้ำมนต์มาตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย.แล้ว เนื่องจากปัญหาสุขภาพ

ขณะที่พระอาจารย์แจ้ ได้โพสต์ลงเฟซบุ๊ก “พระอาจารย์แจ้ วัดน้อมประชาสรรค์” ระบุว่า อาตมภาพ ที่ได้สื่อออกไปว่า พระพุทธเจ้าไม่ได้เลี้ยงอาตมภาพมา พ่อกับแม่ต่างหากที่เลี้ยงอาตมภาพมา นั่นหมายถึงว่า เมื่อวัยเด็กผู้เป็นพ่อแม่นั้นเป็นผู้เลี้ยงดูมาให้ข้าวให้น้ำจนโตใหญ่ และเป็นการสอนลูกศิษย์ว่าให้รักพ่อรักแม่ให้มากๆ ดูแลพ่อดูแลแม่ให้มากๆ เพราะท่านเป็นผู้เลี้ยงเรามา มิได้คิดว่าจะไปปรามาสพระพุทธเจ้าแต่อย่างใด แต่คลิปที่ออกไปนั้นถูกตัดต่อออกไปทำให้เกิดความเข้าใจผิด อาตมภาพขอกราบขอขมาต่อพระรัตนตรัย โดยการสื่อสารออกไป อาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะตอนนั้นเพิ่งได้บวชได้ 1 พรรษา เป็นคลิปเก่า และคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง เพราะคลิปมีความยาวมากกว่านั้น อาจฟังแล้วตีความเข้าใจผิดไปคนละทางกัน อาตมภาพอยากประกาศให้พุทธศาสนิกชนทราบว่า อาตมภาพนั้นในปัจจุบันนี้ คือ พระตะวัน อิทฺธิโชโต เกิดใหม่อยู่ในใต้ร่มเงาพระพุทธศาสนา มีพระรัตนตรัยเป็นสรณะ อย่าได้เบี่ยงเบนหรือผลักอาตมภาพออกจากความเป็นศิษย์ตถาคต และปัจจุบันนี้ อาตมาภาพได้ปฏิบัติตามคำแนะนำของพระอุปัชฌาย์ และเจ้าคณะผู้ปกครองทุกเรื่องที่แนะนำมา