เป็นอีกหนึ่งประเด็นการเสียชีวิตของดาราสาว “แตงโม นิดา” ที่ล่าสุดได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ภายหลังจากที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้กล่าวถึงประเด็นใหม่ ว่า บิ๊กเซอร์ไพร้ส์ที่ตนกำลังพิสูจน์อยู่ คือพิสูจน์ความเป็นแม่ลูกกันของแตงโมกับคุณแม่ภนิดา ว่าเป็นแม่ลูกกันจริงหรือไม่ โดยมีมูลเหตุที่สงสัยความเป็นแม่ลูก คือ “ไม่มีเลขบัตรประชาชน 13 หลัก” จนกลายเป็นการตั้งคำถามถึงที่มาของเรื่องดังกล่าวไปทั่วทั้งสังคมออนไลน์อย่างรวดเร็ว

แต่เรื่องราวของการตั้งคำถามว่า “ใครคือแม่ของดาราสาวแตงโม” ก็คงต้องบอกว่าคำถามของ “นายอัจฉริยะ” ในครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก!

ย้อนรอย 12 ปี อลเวง
เพราะเมื่อย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2553 หรือ 12 ปีที่แล้ว แทบทุกสื่อในสังคมไทยได้เกิดกระแสฮือฮาขึ้นเป็นครั้งแรก ที่บ้านโพธิ์มูล ต.คำน้ำแซบ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ได้เกิดเรื่องราวสุดสลด เมื่อพบว่าญาติของ “นางไพรัช ไชยมงกุฎ” อายุ 52 ปี ซึ่งเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ แต่ก่อนลาโลก ได้บอกกับญาติๆว่า อยากจะพบเจอลูกสาวชื่อ “แตงโม” สักครั้ง โดยที่เหล่าญาติพี่น้องต่างเชื่อกันว่า หลานสาวที่ชื่อ “แตงโม-ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์” นางเอกสาวชื่อดัง

ภาพบรยากาศงานศพของนางไพรัช ไชยมงกุฎ / จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 14 พ.ย. 2553

ที่มาของ “แตงโม ลูกสาวนางไพรัช”
นางสีไพร น้องสาวของนางไพรัช ได้กล่าวว่า นางไพรัช พี่สาวเป็นศิลปินนักร้อง ได้พบรักและแต่งงานกับ “นายวีระศักดิ์ สุวรรณพร อาชีพเป็นวิศวกรรม” พ่อของน้องแตงโม อยู่ร่วมกันจนมีน้องแตงโม กำเนิดมาเป็นพยานรัก หลังจากคลอดได้นำน้องแตงมากลับไปเลี้ยงที่บ้านเกิดอุบลราชธานี จนน้องแตงโมอายุได้ 3 ขวบ เกิดปัญหาในครอบครัวจนถึงขั้นแยกทางกัน โดยน้องแตงโม อยู่ในความดูแลของพ่อ และตลอดเวลาที่ผ่านมานางไพรัช ได้เฝ้าเพียรพยายามติดต่อกับลูก แต่ถูกกีดกันจากนายวีระศักดิ์ ไม่ให้ได้พบกับลูก อีกทั้งยังได้ย้ายบ้านและสำนักงาน ปกปิดไม่ให้ผู้เป็นแม่ทราบ โดยที่นางไพรัชก็ได้พยายามสืบหาที่อยู่ของน้องแตงโมตลอดเวลา

ภาพของนางไพรัช ไชยมงกุฎ / จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 14 พ.ย. 2553

โดยครั้งหนึ่งในช่วงที่ “แตงโม ลูกสาวนางไพรัช” อายุราว 7-8 ขวบ ได้สืบทราบว่าอาศัยอยู่หมู่บ้านลานทอง ปากเกร็ด จ.นนทบุรี จึงได้พานางไพรัชไปแอบพบน้องแตงโมโดยไม่ให้นายวีระศักดิ์ทราบเรื่อง ในการพบครั้งนั้นได้มอบสร้อยคอทองสามกษัตริย์ ให้ไว้เป็นที่ระลึกด้วย และต่อมาได้พยายามไปพบอีกแต่ปรากฏว่า นายวีระศักดิ์ได้ย้ายบ้านไปแล้ว จึงไม่ได้พบลูกอีกเลย จนมาได้ข่าวอีกครั้งคือลูกสาวชื่อ น.ส.วันวิสา สุวรรณพร แต่ชื่อในวงการคือ “แตงโม ภัทรธิดา” เมื่อทราบว่าลูกเป็นดารา นางไพรัชไม่กล้าแสดงตัว ไม่กล้าไปพบคนที่ตนเองเชื่อว่าเป็นลูก กลัวทำลูกอับอาย จึงได้แต่ชื่นชมอยู่ห่างๆ

ภายหลังจากที่เรื่องราวที่เกิดขึ้นปรากฏเป็นข่าวในสังคมไทย รวมไปถึงที่ จ.อุบลราชธานี ต่างสะเทือนใจถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น จนมีการตั้งคำถามไปถึงดาราสาว “แตงโม ภัทรธิดา” ว่าเหตุใดถึงไม่มาร่วมงานศพของ “นางไพรัช”

จากปากดาราสาว “แตงโม ภัทรธิดา”
ตั้งแต่มีข่าวออกมา “แตงโม” ได้เผยกับทาง “เดลินิวส์” ว่าได้พูดคุยกับ “คุณพ่อคือนายโสภณ พัชรวีระพงษ์” แล้ว โดยพ่อก็งงเหมือนกันว่าเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นมาได้อย่างไร แต่ไม่ได้ซีเรียสหรือติดใจอะไรมากนัก เพราะมันไม่เป็นความจริง ที่สำคัญพ่อเป็นคน จ.ภูเก็ตส่วน “แม่ชื่อนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน” เป็นชาว จ.ลพบุรี ตอนนี้พักอาศัยอยู่ใน กทม. ทั้งพ่อและแม่แยกทางตั้งแต่ตนยังเด็กๆ โดยตนอาศัยอยู่กับพ่อ แต่แม่คือ นางภนิดา ก็โทรศัพท์ติดต่อพูดคุยกันอยู่เรื่อยๆ ยืนยันว่าแม่แท้ ๆ ของตนยังไม่ได้เสียชีวิตแน่นอน

“งงมากทำไมทางนั้นเขาถึงเชื่อว่าโมคือลูก สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นการเข้าใจผิด ถ้ามีโอกาส โมอยากคุยด้วย เพราะข่าวออกมาแบบนี้ประชาชนทั่วไปจะมองว่าโมเป็นลูกอกตัญญู ญาติผู้เสียชีวิตอ้างว่าเป็นแม่ของโมพยายามจะทำให้โมติดต่อไปหาหรือเปล่า เพราะส่งข้อความมาที่ต้นสังกัดคือช่อง 7 ว่าให้โมส่งรูปถ่ายแม่แท้ ๆ ไปทางอีเมล ไม่แน่ใจว่าเขาต้องการอะไร หากมีโอกาสพูดคุยก็คงจะดี เรื่องจะได้กระจ่างขึ้น”

หลักฐานจาก “แตงโม ลูกสาวนางภนิดา”
หลังจากนั้นในวันที่ 15 พ.ย. 2553 “แตงโม ภัทรธิดา” พร้อมด้วยคุณแม่คือ นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาเปิดแถลงข่าวเรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมได้นำรูปที่เคยถ่ายด้วยกันตั้งแต่เกิด ไปจนถึงสูติบัตร มาแสดงต่อสื่อมวลชนเพื่อเป็นการยืนยันว่า “มารดาของดาราสาวแตงโม คือ นางภนิดา”

สำหรับสูติบัตร หรือใบแจ้งเกิดของ “ดาราสาวแตงโม” ออกที่เขตพระโขนง ระบุชื่อ ด.ญ.แตงโม พัชรวีระพงษ์ เกิดวันพฤหัสบดีที่ 13 ก.ย. 2527 เวลา 13.30 น. ที่ รพ.พร้อมมิตร หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน 1 1009 000—- มารดาชื่อ นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน อายุ 29 ปี บิดาชื่อ นายโสภณ พัชรวีระพงษ์ อายุ 39 ปี ที่อยู่ 2/106 หมู่ 1 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตบางเขน มีนายพายัพ มีลาภ ผู้ช่วยนายทะเบียนท้องถิ่นเขตพระโขนง เป็นนายทะเบียนผู้รับแจ้งการเกิด รับแจ้งการเกิดวันที่ 21 ก.ย. 2527 นอกจากนั้น ดาราสาวยังนำภาพถ่ายคู่กับนางภนิดา เมื่อยังเป็นเด็กไปเที่ยวทะเลมาโชว์เพื่อยืนยันอีกด้วย

ดาราสาวแตงโมและนางภนิดา โชว์สูจิบัตร / ภาพจากหลังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 16 พ.ย. 2553

ต้นเหตุความสับสน
“แตงโม ภัทรธิดา” ได้กล่าวยืนยันกับสื่อมวลชนว่า หลังจากมีข่าวเรื่องนี้ ได้โทรศัพท์ไปสอบถามกับญาติของนางไพรัช ผู้ตาย ซึ่งทางนั้นบอกว่าแค่สงสัยว่าตนจะเป็นลูกของผู้ตาย เพราะเกิดวันที่ 13 ก.ย. เหมือนกัน แต่เขาจำ พ.ศ.เกิดไม่ได้ ส่วนที่ว่าพ่อเคยพาไปอยู่ที่บ้านคุณตาคุณยายที่หมู่บ้านลานทอง อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ช่วงโรงเรียนปิดเทอมสมัยตนเป็นเด็กนั้น ทางนั้นเขาเคยไปที่หมู่บ้านนี้ด้วย ทำให้ตนรู้ว่าเขาก็ตามหาหลานเขาจริง ๆ ตนรู้สึกเสียใจกับผู้ตายและญาติเขาด้วย อยากจะไปเคารพศพแต่ติดที่ต้องถ่ายละคร แต่ได้ส่งพวงหรีดไปเคารพศพเขาแล้ว และยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือตามกำลังที่มี

“บางคนเห็นเราร่าเริงไม่ได้มีอาการโศกเศร้าก็ยังคิดว่าตนทอดทิ้งแม่ ก็ต้องชี้แจงให้เข้าใจครั้งนี้ จึงนำแม่พร้อมหลักฐานสูติบัตรและภาพถ่ายตอนเด็กๆ มายืนยัน ซึ่งตอนแจ้งเกิดชื่อ ด.ญ.แตงโม จริงๆ แต่ตอนหลังเอาชื่อของพ่อกับแม่มารวมกันจึงเปลี่ยนเป็นภัทรธิดา”

แตงโม ภัทรธิดา พร้อมด้วย นายโสภณ และ นางภนิดา / ขอบคุณภาพจาก Jakawin

ความจริงกระจ่าง
เรื่องราวความอลวนอลเวงว่า “ดาราสาวแตงโม” เป็นลูกของใครก็ถึงคราวคลี่คลาย เพราะในวันที่ 16 พ.ย. 2553 ที่สำนักพิมพ์เดลินิวส์ ถนนวิภาวดีรังสิต ได้มีหญิงสาวคนหนึ่งอ้างตัวว่าชื่อ “น.ส.วันวิสา สุวรรณพร หรือแตงโม” อายุ 25 ปี โทรศัพท์เข้ามาอธิบายเรื่องวุ่น ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างดาราสาวกับผู้ที่ญาติอ้างว่าเป็นแม่ โดยเจ้าตัวกล่าวว่า เรื่องทั้งหมดเกิดจากความเข้าใจผิด ตนเป็นลูกสาวนางไพรัช ไชยมงกุฎ ตัวจริง “โดยชื่อวัน-เดือน-ปีเกิด ไปตรงกับดาราสาว ทำให้ญาติๆ และแม่เข้าใจผิด” ทั้งนี้ตนไม่เจอหน้าแม่มานานถึง 20 กว่าปี เป็นเรื่องปัญหาระหว่างผู้ใหญ่ โดยพ่อนำตนมาเลี้ยง ตอนนี้อาศัยอยู่ย่านเมืองนนท์ ขอย้ำว่าไม่ได้แอบอ้าง มีหลักฐานยืนยันทุกอย่าง เรื่องที่เกิดขึ้นต้องขอโทษญาติพี่น้อง ครอบครัวดาราสาวแตงโม และสื่อมวลชนด้วย

“ทราบข่าวแม่เสียชีวิตจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์แล้ว แต่ด้วยความที่ยุ่งเรื่องงาน หาเวลาว่างไม่ได้ ทำให้ไม่ได้ไปกราบศพแม่ ทั้งนี้หากเคลียร์งานเสร็จจะรีบเดินทางไปที่ จ.อุบลราชธานี เพื่อกราบอัฐิขอขมาแม่ และญาติ ๆทันที” อย่างไรก็ตาม ได้โทรศัพท์ไปอธิบายให้ญาติๆ ที่อุบลฯ ทราบเรื่องแล้วว่าเป็นการเข้าใจผิด ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่าญาติจะรับตนหรือไม่ เนื่องจากไม่ได้เป็นดาราอย่างที่หลายคนปักใจเชื่อ อาจทำให้ญาติบางคนเสียความรู้สึกก็ได้ ประเด็นนี้ไม่คิดมาก แค่ได้ไปกราบขอขมาแม่ก็พอแล้ว เสียใจมากกับเรื่องที่เกิดขึ้น หากย้อนเวลาได้จะไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้แน่นอน

ภาพจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 14 พ.ย. 2553

ส่วนทางด้านนางสมปอง นามแก้ว น้องสาวอีกคนของ “นางไพรัช” ผู้เสียชีวิต กล่าวว่า “นายวีระศักดิ์ สุวรรณพร สามีนางไพรัช” ได้โทรศัพท์มาหา ซึ่งตนจำเสียงได้ อีกทั้งเจ้าตัวสอบถามถึงญาติ ๆ คนอื่น ๆ ได้ถูกต้อง ซึ่งนายวีระศักดิ์ขอโทษที่ไม่ได้พาลูกสาวมาร่วมงานศพแม่ เนื่องจากติดงานรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งแตงโมก็ทำงานด้วยกัน ทั้งนี้หากเคลียร์งานเสร็จก็จะรีบพาลูกมากราบกระดูกแม่ทันที ตอนนี้ทุกคนเริ่มเชื่อว่าเป็นการเข้าใจผิด อย่างไรก็ตาม ตนต้องขอขอบคุณแตงโม ภัทรธิดา ดาราสาวอย่างมาก ที่อุตส่าห์ส่งพวงหรีดมาเคารพศพพี่สาวตน ทั้ง ๆ ที่เป็นเรื่องผิดพลาดที่เกิดจากญาติ ๆ ของตน

เรื่องวุ่น “แม่แตงโมตัวจริง”.. 12 ปี ถัดมา
ภายหลังจากที่ “นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์” ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้ออกมาประกาศว่า จะมีการตรวจสอบประวัติข้อมูลที่แท้จริงของแม่ “ภนิดา ศิระยุทธโยธิน” แม่ของ “แตงโม ภัทรธิดา ที่ภายหลังได้เปลี่ยนชื่อเป็นนิดา พัชรวีระพงษ์” จนภายหลังดาราสาวได้เสียชีวิตปริศนา หลังจากตกเรือสปีดโบ๊ตกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ท่ามกลางความคลางแคลงใจของสังคมไทยนั้น

ล่าสุด “ต่อย-ดายศ เดชจบ” พี่ชายของ “แตงโม ลูกสาวนางภนิดา” ได้ออกมาเคลื่อนไหวหลังจากกระแสข่าวที่เกิดขึ้น ว่าอาจจะไม่ใช่แม่คนเดียวกัน โดย “ต่อย ดายศ ได้โพสต์ภาพของตนเองพร้อมกับน้องสาวในสมัยเด็ก ที่เห็นถึงความรักความผูกพัน สายใยแห่งพี่น้องอีกด้วย..