เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงกลางดึกที่ผ่าน เฟซบุ๊กแฟนเพจ “Korat Next Step” โพสต์ข้อความระบุว่า “ประกาศเเล้ว! โคราชล็อกดาวน์เข้ม เหมือนกรุงเทพฯ เริ่ม 3 สิงหาคม 64 เป็นต้นไป” พร้อมระบุรายละเอียดคำสั่งของนายกอบชัย บุญอรณะ ผวจ.นครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมาผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดนครราชสีมา ออกคำสั่งจังหวัดนครราชสีมา ที่ 7916/2564 เรื่อง มาตรการในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) สำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดของจ.นครราชสีมา โดยมีใจความสำคัญดังนี้

ห้ามบุคคลใดในจังหวัดนครราชสีมาออกนอกเคหสถานในระหว่างเวลา 21.00-04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือ การปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานเจ้าหน้าที่ ผู้ช่วยพนักงานเจ้าหน้าที่หรือบุคคลซึ่งปฏิบัติหน้าที่ตามข้อกำหนด ประกาศหรือคำสั่งของทางราชการ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร หรือพลเรือนซึ่งอยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย

ส่วนมาตรการควบคุมแบบบูรณาการเร่งด่วน เฉพาะในเขตพื้นที่ จ.นครราชสีมา มีดังนี้ การจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ให้เปิดดำเนินการ ได้จนถึงเวลา 20.00 น. นาฬิกา โดยห้ามการบริโภคในร้าน และให้ดำเนินการเฉพาะการนำกลับไปบริโภคที่อื่น

ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ หรือสถานประกอบการอื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน ให้เปิดบริการได้เฉพาะแผนกซูเปอร์มาร์เกต แผนกยาและเวชภัณฑ์ พื้นที่ซึ่งจัดให้เป็นการให้บริการฉีดวัคซีน หรือบริการทางการแพทย์และการสาธารณสุขอื่นๆ ของภาครัฐ โดยให้เปิดดำเนินการได้จนถึงเวลา 20.00 น. ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มที่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ หรือสถานประกอบกิจการอื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน เปิดดำเนินการได้ถึงเวลา 20.00 น.โดยให้ ดำเนินการได้เฉพาะการจำหน่ายในรูปแบบการสั่งอาหารหรือเครื่องดื่มโดยห้ามบริโภคภายในร้าน

โรงแรม ให้เปิดดำเนินการได้ตามเวลาปกติ โดยให้งดกิจกรรมจัดการประชุม การสัมมนา หรือการจัดเลี้ยง ร้านสะดวกซื้อ และตลาดสด ให้เปิดดำเนินการได้จนถึงเวลา 20.00 น. จำกัดเวลา สำหรับร้านสะดวกซื้อซึ่งตามปกติเปิดให้บริกรในช่วงเวลากลางคืน ให้ปิดให้บริการระหว่าง เวลา 20.00 น. ถึง 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น

ให้โรงเรียน หรือสถาบันการศึกษาทุกประเภท รวมทั้งสถาบันกวดวิชา สถานที่เรียนพิเศษ งดจัดการเรียนการสอน ที่โรงเรียนหรืออาคาร สถานที่ของโรงเรียนหรือสถานศึกษาทุกประเภท (แบบ On Site) จนถึงวันที่ 31 ส.ค.64 ทั้งนี้ ให้จัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์

สำหรับการดำเนินการของโรงพยาบาล สถานพยาบาล คลินิกแพทย์รักษาโรค ร้านขายยา ร้านค้าทั่วไป โรงงาน ธุรกิจหลักทรัพย์ ธุรกรรมการเงิน ธนาคาร ตู้เอทีเอ็ม ธุรกิจสื่อสารคมนาคม ไปรษณีย์และ พัสดุภัณฑ์ ร้านจำหน่ายอาหารสัตว์ ร้านขายยาและเวชภัณฑ์ ร้านจำหน่ายเครื่องมือช่าง และอุปกรณ์ก่อสร้าง ร้านจำหน่ายสินค้าเบ็ดเตล็ดอันจำเป็น สถานที่จำหน่ายแก๊สหุงต้ม เชื้อเพลิง ปั๊มแก๊ส ปั๊มน้ำมันรวมทั้งบริการส่งสินค้าและอาหารตามสั่ง (delivery online) ยังเปิดดำเนินการได้ตามความจำเป็น โดยให้ผู้เกี่ยวข้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด

ปิดสถานที่หรือกิจการที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นการชั่วคราว ดังนี้ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน สถานประกอบกิจการอาบ อบ นวด สถานประกอบกิจการอาบน้ำ สถานประกอบกิจการอบไอน้ำ อบสมุนไพร สนามชนไก่ สนามซ้อมชนไก่ สนามกัดปลา หรือ สถานที่แข่งสัตว์อื่นๆ โต๊ะสนุกเกอร์ บิลเลียด สถานที่เล่นโบว์ลิ่งหรือตู้เกม เครื่องเล่นเกม ร้านเกม และร้านอินเทอร์เน็ต สนามม้าโรงภาพยนตร์ โรงละคร โรงมหรสพ สวนน้ำ สวนสนุก สนามเด็กเล่น เครื่องเล่นสำหรับเด็ก สวนสัตว์ หรือสถานที่จัดแสดงสัตว์สถานที่เล่นสเกต หรือโรลเลอร์เบลด หรือการเล่นอื่นๆ ในทำนองเดียวกัน สระว่ายน้ำสาธารณะ หรือกิจการอื่น ๆ ในทำนองเดียวกัน

สถานที่ออกกำลังกายฟิตเนส พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑสถาน พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น รวมถึงพิพิธภัณฑ์ ในลักษณะเดียวกัน ศูนย์การเรียนรู้ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา อุทยานวิทยาศาสตร์ ศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม แหล่งประวัติศาสตร์ โบราณสถาน และหอศิลป์ห้องสมุดสาธารณะ ห้องสมุดชุมชน ห้องสมุดเอกชน และบ้านหนังสือ สนามมวย และโรงเรียนสอนมวย โรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ (ยิม) สถานที่สักหรือเจาะผิวหนังหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย สถาบันลีลาศหรือสอนลีลาศ สถานที่เล่นโยคะ สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ (ร้านสปา ร้านนวดเพื่อสุขภาพ ร้านนวดเพื่อเสริมความงาม) สถานประกอบการนวดแผนไทย นวดฝ่าเท้าสถานที่แสดงมหรสพ สถานที่มีการแสดงหรือการละเล่นสาธารณะ

ร้านเสริมสวย แต่งผมหรือตัดผม เปิดได้เฉพาะกิจกรรม สระ ตัด ชอย แต่งผม และต้องไม่มี ผู้นั่งรอในร้าน สำหรับสวนสาธารณะ สวนพฤกษศาสตร์ สวนดอกไม้ ลานพื้นที่กิจกรรมสาธารณะให้เปิดลักษณะเดินเล่นออกกำลังกาย ได้ถึง 18.00 น. สนามกีฬาทุกประเภท และสนามเพื่อการเล่นกีฬาหรือกิจกรรมทางน้ำ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และสถานที่รับเลี้ยงเด็กเอกชน ศูนย์พระเครื่อง พระบูชา และสนามพระเครื่อง พระบูชาสถานประกอบการที่ให้บริการควบคุมน้ำหนัก คลินิกเสริมความงามที่ไม่ได้รับอนุญาต บ่อตกปลา บ่อตกกุ้งสนามกอล์ฟและสนามซ้อมกอล์ฟ ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือสถานที่จัดนิทรรศการเป็นคลินิกเวชกรรม

นอกจากนี้ ห้ามจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 5 คน และหากมีความจำเป็นต้องจัดกิจกรรมรวมกลุ่มกันมากกว่า 5 คน ต้องได้รับอนุญาตจาก ผวจ.นครราชสีมา โดยความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา