มาไธจ์ส เดอ ลิกต์ ปราการหลังทีมชาติฮอลแลนด์ ออกมายอมรับว่าการโดนใบแดงของเขาเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้พลพรรค “อัศวินสีส้ม” จอดป้ายแค่รอบ 16 ทีมสุดท้ายในศึกยูโร 2021 หลังดาวเตะจากสโมสรยูเวนตุส โดนใบแดงโดยตรงจากการใช้มือปัดบอลจังหวะที่คู่แข่งกำลังจะหลุดเดี่ยว ก่อนที่ทัพนักเตะดัตช์จะโดน สาธารณรัฐเช็ก ยิง 2 ประตูรวด พ่ายไปด้วยสกอร์ 0-2 ในเกมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา 

เจนนี่
  • ‘เช็ก’พลิกล็อกถีบ’ดัตช์’10ตัว ร่วงรอบ16ทีมศึกยูโร2020

เดอ ลิกต์ กล่าวว่า “แน่นอน ผมรู้สึกแย่มาก ๆ เราแพ้เกมนี้เพราะสิ่งที่ผมทำลงไปโดยแท้ จริง ๆ แล้วจังหวะนั้นผมไม่ควรปล่อยให้บอลตกพื้นก่อนเลย ผมคิดว่าจริง ๆ เราคุมเกมเอาไว้ได้หมดแล้ว แม้เราจะสร้างโอกาสยิงได้ไม่กี่ครั้ง โดยเฉพาะในครึ่งแรก แต่พวกเขาก็ไม่ได้สร้างโอกาสยิงได้มากไปกว่าเราเลย แต่สิ่งที่สร้างความแตกต่างในเกมนี้ มันคือใบแดงของผม” 

ศึกฟุตบอลยูโร 2020 รอบ 16 ทีมสุดท้าย วันจันทร์ที่ 28 มิ.ย. คู่เวลา 23.00 น. “ตาหมากรุกพิฆาต” โครเอเชีย ที่เข้ารอบมาในฐานะรองแชมป์กลุ่ม D เจอกับ “กระทิงดุ” สเปน รองแชมป์กลุ่ม H ที่สนามปาร์เคน สเตเดียม ในกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ถ่ายทอดสดทางช่อง NBT2HD และ Truesport HD 3 (668)

ซลัตโก ดาลิช เฮดโค้ชทีมนักเตะโครแอต เจอปัญหาจุกอกเมื่อหมดสิทธิ์ใช้งาน อีวาน เปริซิช ที่ติดเชื้อโควิด-19 จึงต้องเปลี่ยนแนวรุกแน่นอน ในระบบ 4-3-3 คาดว่า โจซิป เบรกาโล จะลงมาแทน ประสานงานกับ บรูโน เพตโควิช และ อันเดรจ์ คามาริช แดนกลางใช้ ลูกา โมดริช, มัตเตโอ โควาซิช และ มาร์เซโล โบรโซวิช แนวรับ ไซม์ เวอร์ซัลโก ยืนแบ๊กขวาต่อแทนที่ โจซิป จูราโนวิช

หลุยส์ เอ็นริเก กุนซือสเปน คาดว่าจะปรับแผงหลัง เปา ตอร์เรส แทนที่ เอริค การ์เซีย เป็นคู่เซนเตอร์กับ อายเมอริค ลาปอร์ก แต่ฝั่งขวายังเป็น เซซาร์ อัซปิลิกวยตา และ จอร์ดี อัลบา ยืนฝั่งซ้าย ขณะที่ เฟอร์ราน ตอร์เรส และ ติอาโก อัลคันทารา ยังคงสำรองไปก่อนแม้ลงมาทำผลงานได้ดีในเกมที่แล้วในฐานะตัวสำรอง เกมรุก อัลบาโร โมราตา โดนวิจารณ์หนักมากแต่ดูเหมือนเอ็นริเก ยังหนุนหลังเป็นตัวจริงประสานงานกับ เกราร์ด โมเรโน และ ปาโบล ซาราเบีย

สถิติเจอกันมาทั้งหมด 8 ครั้ง สเปน ทำดีกว่าเล็กน้อย ชนะ 4 เสมอ 1 แพ้ 3 หนล่าสุดเป็นเกมยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก เมื่อปี 2018 โครเอเชีย เฉือนชนะ 3-2 แต่เกมก่อนหน้านั้นสเปนชนะ 6-0 ส่วนในยูโร รอบสุดท้าย เจอกันมา 2 ครั้ง ปี 2016 โครเอเชีย ชนะ 2-1 และปี 2012 สเปน ชนะ 1-0

อีกคู่เวลา  02.00 น. ฝรั่งเศส – สวิตเซอร์แลนด์ NBT2HD/Truesport HD 3(668)