สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ว่าทำเนียบขาว และบริษัทมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เผยแพร่รายงานว่า รัสเซีย “ผิดนัด” การชำระหนี้สกุลเงินต่างประเทศ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2461 ซึ่งเป็นช่วงที่รัสเซียเผชิญกับความวุ่นวายทางการเมืองและสังคมภายใน หลังผ่านพ้นการปฏิวัติครั้งใหญ่


ทั้งนี้ รัฐบาลมอสโกของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน มีกำหนดชำระอัตราดอกเบี้ยพันธบัตร มูลค่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,532.60 ล้านบาท) เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่ผ่านมา แต่จนถึงปัจจุบัน ยังคงไม่มีการเคลื่อนไหวอย่างเป็นทางการ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลมอสโก

แม้ธนาคารกลางของรัสเซียมีเงินเพียงพอ สำหรับการชำระหนี้ดังกล่าว แต่จะไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากสหรัฐและพันธมิตรนำสถาบันการเงินชั้นนำหลายแห่งของรัสเซีย ออกจากระบบสื่อสารโทรคมนาคมด้านการเงินระหว่างสถาบันการเงินทั่วโลก หรือ “สวิฟต์” (SWIFT) ภายในเวลาไม่นาน หลังกองทัพรัสเซียเปิดฉากสงครามในยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา


นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีคำสั่ง เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ปิดกั้นช่องทางทำธุรกรรมของรัสเซีย ในการชำระหนี้ให้กับบุคคลและองค์กรที่ถือพันธบัตรผ่านธนาคารพาณิชย์ของสหรัฐ ซึ่งยิ่งเพิ่มความเสี่ยงของการที่รัฐบาลมอสโก จะผิดนัดชำระหนี้ตั้งแต่ตอนนั้น.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES