ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาประชาคม บ้านหนองรังกา ต.ครบุรีใต้ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา นายสมชาติ เดชดอน นายกเทศบาลตำบลครบุรีใต้ เปิดโครงการรณรงค์ควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออกประจำปี 2565 ด้วยการทำข้อตกลงร่วมกัน (MOU) กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหน่วยงานราชการ โรงเรียน และประชาชนในพื้นที่ ที่จะช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โดยเฉพาะในช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝน ทำให้เกิดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายมากเป็นพิเศษ

โดยภายหลังจากการทำข้อตกลงร่วมกันในการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายแล้ว ยังได้มีการออกรณรงค์แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้ช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ใส่ทรายอะเบทในจุดกักเก็บน้ำ ปล่อยปลาหางนกยูง ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลครบุรีใต้ ก็ได้ช่วยกันทำการฉีดพ่นสารกำจัดยุงลายซึ่งเป็นพาหะนำโรค ตามบ้านเรือนและจุดเสี่ยงที่จะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายทั่วทั้งตำบลด้วย

ส่วนสถานการณ์การระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่อำเภอครบุรีนั้น ในห้วงสองปีที่ผ่านมา ไม่มีการตรวจพบผู้ป่วยไข้เลือดออกแม้แต่รายเดียว แต่อย่างไรก็ตามพอเข้าสู่ปีนี้ เริ่มมีการตรวจพบผู้ป่วยแล้ว 2 ราย ซึ่งหลังจากนี้จะมีการเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจเช็กระบบการดูแลป้องกันไข้เลือดออกให้มากขึ้น เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีการระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่เพิ่มเติมไปกว่านี้ โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนอย่างตอนนี้ ที่อาจจะทำให้มีแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นในทุกพื้นที่ต้องมีการเฝ้าระวังที่เข้มงวดขึ้นตามไปด้วย