สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ว่าเมื่อไม่นานมานี้ เทศบาลเขตซูงินามิ ในกรุงโตเกียว จัดการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีคนใหม่ ผลปรากฏว่า ผู้ที่ได้รับการเลือกตั้ง คือ นางซาโตโกะ คิชิโมโตะ หญิงชาวญี่ปุ่นวัย 47 ปี ซึ่งก่อนหน้านั้น อาศัยอยู่กับสามาชาวเบลเยียมและบุตร 2 คน ที่เมืองเลอเฟิน มาเป็นเวลานานกว่า 10 ปี


ทั้งนี้ คิชิโมโตะ ย้ายกลับมายังญี่ปุ่น เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา เพื่อลงพื้นที่หาเสียงด้วยตัวเอง หลังก่อนหน้านั้น จัดแคมเปญแบบออนไลน์มาตลอด มีกำหนดรับตำแหน่งนายกเทศมนตรี อย่างเป็นทางการในเดือน ก.ค. นี้ โดยเขตซูงินามิเป็น 1 ใน 23 เขตของกรุงโตเกียว และเป็นหนึ่งในเขตใหญ่ที่สุดของเมืองหลวง มีประชากรประมาณ 500,000 คน


ด้านนายโอลิวิเยร์ โฮเดอมัน สามีของคิชิโมโตะ กล่าวว่า ผลการเลือกตั้ง “เป็นเรื่องน่าประหลาดใจอย่างยิ่ง” สำหรับครอบครัว และให้ข้อมูลเพิ่มด้วยว่า ภรรยาสนใจเรื่องการเมืองอย่างมาก และร่วมกิจกรรมออนไลน์กับหน่วยงานหลายแห่งในญี่ปุ่นอย่างสม่ำเสมอ

อย่างไรก็ตาม คิชิโมโตะจะอาศัยอยู่ที่ญี่ปุ่นต่อไปก่อน แน่นอนว่าเนื่องด้วยภาระหน้าที่ ขณะที่โฮเดอมันและบุตรอาจต้องใช้เวลาอีกระยะเพื่อย้ายตามไป เนื่องจากบุตรชายคนเล็กยังคงศึกษาอยู่ในระดับมัธยมต้น.

เครดิตภาพ : Asia Europe People’s Forum/YouTube