ภายหลังเมื่อวานนี้ (29 มิ.ย.) ผอ.เขตพระนคร ร่วมกับตำรวจ สน.ชนะสงคราม ลงตรวจพื้นที่ถนนข้าวสาร กรณีการจำหน่ายกัญชา รวมถึงก่อนหน้านี้บนโลโซเซียลได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอความยาวเกือบ 3 นาที โดยเป็นภาพของชายคนหนึ่งที่กำลังค้าขายกัญชาอยู่ริมถนน โดยมีการระบุอ้างว่า สถานที่ดังกล่าวคือ ถนนข้าวสาร

ล่าสุดเมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 30 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 18.00 น. ของวันนี้ พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะลงพื้นที่ถนนข้าวสารอีกครั้ง เพื่อตรวจสอบการจำหน่ายกัญชา และตรวจความเรียบร้อยของสถานประกอบการ สถานบันเทิงภายในถนนข้าวสาร

ขณะที่ ในเวลา 19.00 น. นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. …. ก็จะลงพื้นที่บริเวณถนนข้าวสารด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามคาดว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ น่าจะเกี่ยวข้องกับการค้าขายกัญชาแบบเปิดเผย ภายหลังเมื่อ วันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา กัญชาได้รับการปลดล็อก ไม่ถือว่าเป็นยาเสพติดให้โทษ ประเภท ที่ 5 อีกต่อไป ตามกำหนด 120 วัน ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 ส่งผลทำให้กัญชาไม่ว่าจะเป็นกัญชาแห้ง หรือกัญชาสด ไม่ถือว่าเป็นยาเสพติด ยกเว้นแต่สารสกัดที่มีปริมาณ THC จะต้องไม่เกิน ร้อยละ 0.2 โดยน้ำหนักเฉพาะที่ได้รับอนุญาตให้สกัดจากพืชกัญชาหรือกัญชงที่ปลูกในประเทศ

รวมทั้งยังไม่มีข้อกำหนดที่ชัดเจนในการขายกัญชาว่า สามารถทำได้แบบเปิดเผยหรือไม่ จึงกลายเป็นข้อกังวลสำหรับเรื่องกัญชาเสรี โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนที่กำลังได้รับอันตรายจากนโยบายนี้.