สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ว่า เหตุธารน้ำแข็งถล่มเกิดขึ้นบนภูเขามาร์โมลาดา ภูเขาที่สูงที่สุดในแถบเทือกเขาโดโลไมต์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาแอลป์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือ พาดผ่านภูมิภาคเทรนโตและเวเนโต

ด้านเทศบาลเมืองเทรนโต รายงานว่า ปฏิบัติการช่วยเหลืออยู่ในระหว่างดำเนินการ มีการใช้เฮลิคอปเตอร์และสุนัขเพื่อช่วยหาผู้รอดชีวิต ซึ่งรวมถึงนักปีนเขาที่อยู่ในเหตุภัยพิบัติที่มีแนวโน้ม “สร้างความเสียหายอย่างมาก”

ธารน้ำแข็งขนาดใหญ่ถล่มใกล้กับปุนตารอกกา เส้นทางที่นักปีนเขาและนักไต่เขาใช้เพื่อขึ้นสู่ยอดเขาเป็นประจำ หน่วยกู้ภัยเขตอัลไพน์ กล่าว

“โชคดีที่สภาพอากาศไม่เป็นอุปสรรคต่อการช่วยเหลือ แต่อันตรายที่อาจเกิดการถล่มเพิ่มเติมยังมีอยู่” โฆษกประจำหน่วยกู้ภัย กล่าว

ขณะที่ นายลูกา ซายา ประธานาธิบดีแคว้นเวเนโต กล่าวว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บถูกส่งตัวไปยังเมืองใกล้เคียง ทั้งเบลลูโน, เทรวิโซ, เทรนโต และบอลซาโน แล้ว ส่วนคลื่นความร้อนในช่วงต้นฤดูร้อนของอิตาลีทำให้อุณหภูมิบนยอดเขามาร์โมลาดาสูงถึง 10 องศาเซลเซียส

ทั้งนี้ อุณหภูมิเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นเป็นสาเหตุที่ทำให้ธารน้ำแข็งภูเขามาร์โมลาดา ลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา เช่นเดียวกับธารน้ำแข็งอื่นอีกหลายแห่งทั่วโลก.

เครดิตภาพ : REUTERS