เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2565 ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐหรือ CDC ได้ออกแถลงการณ์ผลการสืบสวนโดยละเอียดกรณีการระบาดของแบคทีเรียสายพันธุ์ ‘ลิสทีเรีย’ ในหลายรัฐ ซึ่งทำให้มีผู้ป่วยกว่า 20 ราย ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับไอศกรีมยี่ห้อ ‘บิ๊ก โอลาฟ ครีเมอรี’

ในแถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า บริษัทผู้ผลิตไอศกรีม ‘บิ๊ก โอลาฟ ครีเมอรี’ ในเมืองซาราโซตา รัฐแคลิฟอร์เนีย ยินยอมติดต่อประสานงานกับร้านค้าปลีกทุกแห่งที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัท ให้หยุดจำหน่ายไอศกรีมของบริษัทในทันที และแนะนำให้ผู้บริโภคที่ซื้อไอศกรีมของบริษัทไปแล้ว นำไอศกรีมไปทิ้งทั้งหมด 

การแพร่ระบาดของแบคทีเรีย ‘ลิสทีเรีย’ ทำให้มีประชาชนจาก 10 รัฐ ล้มป่วยจนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจำนวน 22 รายและเสียชีวิต 1 ราย โดยในกลุ่มผู้ป่วยที่กำลังตั้งครรภ์ 5 รายนั้นต้องแท้งบุตรไป 1 ราย อันเป็นผลมาจากการติดเชื้อแบคทีเรียดังกล่าว

ทีมสืบสวนของ CDC ได้สัมภาษณ์ประชาชน 17 รายที่มีการติดต่อกับประชาชน 14 รายที่ให้ข้อมูลว่าเคยรับประทานไอศกรีม ปรากฏว่ามี 6 คนที่จำได้ว่าเคยรับประทานไอศกรีมยี่ห้อ บิ๊ก โอลาฟ ครีเมอรี หรือเคยไปที่ร้านที่จำหน่ายไอศกรีมยี่ห้อดังกล่าว จึงทำการสืบสวนต่อไปโดยตั้งข้อสันนิษฐานว่า ฟลอริดาอาจเป็นแหล่งต้นตอของการแพร่ระบาดแบคทีเรียร้าย หลังจากที่มีรายงานว่าพบผู้ป่วย 20 รายที่อาศัยอยู่ในฟลอริดา หรือเคยเดินทางไปยังฟลอริดา ภายในช่วงเวลาก่อนที่จะเกิดการระบาด

แหล่งข่าว :  insider.com

เครดิตภาพ : Getty Images