สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองพุกาม ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ว่านายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรมว.การต่างประเทศจีน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นเมียนมา กับนายปรัก สุคน รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศกัมพูชา นอกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง (เอ็มแอลซี) ที่เมืองพุกาม เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ นายปรัก สุคน ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้แทนพิเศษด้านกิจการเมียนมา ในฐานะที่กัมพูชาทำหน้าที่ประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ประจำปีนี้ ให้ข้อมูลการเยือนเมียนมาครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนนี้กับหวัง ด้านหวังกล่าวชื่นชมบทบาทเชิงบวกของกัมพูชา ที่มีส่วนร่วมเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยประเด็นเมียนมา และชี้แจงจุดยืนของจีนเกี่ยวกับเรื่องนี้


ประการที่หนึ่ง ฝ่ายจีนคาดหวังความพยายามร่วมระหว่างจีนกับอาเซียน ในการผลักดันเมียนมาแสวงหาความปรองดองทางการเมือง ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ส่งเสริมทุกภาคส่วนทางการเมืองในเมียนมาให้ความสำคัญกับภาพรวมและผลประโยชน์ของประชาชน ในการดำเนินการเชิงปฏิบัติอย่างเป็นเหตุเป็นผล เพื่อรักษาเสถียรภาพของสถานการณ์และคำนึงถึงความสงบสุขในไม่ช้านี้


ประการที่สอง จีนหวังจะทำงานร่วมกับอาเซียนเพื่อผลักดันเมียนมาเริ่มต้นกระบวนการเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตยอีกครั้ง และสำรวจวิธีการพัฒนาทางการเมืองอันมีอัตลักษณ์เฉพาะของเมียนมาที่เหมาะสมกับสภาพการณ์ของประเทศ


ประการที่สาม จีนคาดหวังอาเซียนยึดมั่น “วิถีอาเซียน” รักษาหลักการพื้นฐานและขนบธรรมเนียมของการไม่แทรกแซงกิจการภายใน และการประสานงานของประเทศอื่น ๆ มุ่งมั่นและขจัดสิ่งรบกวน มีส่วนร่วมในการประสานงานที่ต้องอาศัยความอดทน ดำเนินการตามฉันทามติ 5 ข้อ ที่บรรลุโดยกลุ่มผู้นำอาเซียนอย่างสร้างสรรค์ และปกป้องความเป็นหนึ่งเดียวกันโดยรวม และบทบาทการเป็นผู้นำของอาเซียน.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : Ministry of Foreign Affairs of the People’s Republic of China