สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ว่า นางคาซุมิ ซาโตะ คือหนึ่งในนักโภชนาการหลายคนที่ต้องแบกรับภาระอาหารกลางวันของโรงเรียนที่มีราคาแพงขึ้น ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจที่หลายครอบครัวของนักเรียนต้องเผชิญ ซึ่งเธอได้เลือกการปรับเมนูอาหารกลางวัน เพื่อให้ครัวของโรงเรียนยังสามารถประคองตัวในงบประมาณที่จำกัดได้

นางคาซุมิ ซาโตะ กำกับการปรุงอาหารของเจ้าหน้าที่โรงเรียนมัธยม “เซนจุ อาโอบะ” ในกรุงโตเกียว

ซาโตะกล่าวว่า เธอแทนผลไม้สดที่มีราคาแพงในญี่ป่น ด้วยเยลลีหรือเค้กทำมือชิ้นเล็ก สลับกับผลไม้ตามฤดูกาลที่ให้เพียงแค่ 1-2 ครั้งต่อเดือน และใช้ถั่วงอกปริมาณมากเป็นวัตถุดิบทางเลือกราคาถูก อย่างไรก็ตาม เธอกังวลว่าจะหมดไอเดียคิดเมนูใหม่ ๆ หากราคาสินค้ายังทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่องแบบนี้

นักเรียนโรงเรียนมัธยม “เซนจุ อาโอบะ” ในกรุงโตเกียว ต่อแถวรับอาหารกลางวัน

ทั้งนี้ ภาวะเงินเฟ้อกลายเป็นปัญหาทางการเมืองที่เพิ่มขึ้นในญี่ปุ่น ซึ่งราคาอาหารแพงส่งผลกระทบอย่างมากต่อครอบครัวที่มีรายได้น้อย และด้วยการกำหนดความต้องการสารอาหารที่เข้มงวดสำหรับโรงเรียนรัฐบาล นักโภชนาการหลายคนต้องหาทางแก้ปัญหา ก่อนที่ทางโรงเรียนจะบีบให้ครอบครัวกลุ่มนี้ เสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น

นักเรียนโรงเรียนมัธยม “เซนจุ อาโอบะ” ในกรุงโตเกียว กล่าวถ้อยคำก่อนเริ่มรับประทานอาหารกลางวัน

แม้รัฐบาลจะประกาศใช้มาตรการต่าง ๆ รวมถึงการจัดสรรเงินทุน เพื่อช่วยเหลือลดภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัว แต่ซาโตะยังกังวลเกี่ยวกับวิกฤติที่ส่งผลต่อความมั่งคั่งเช่นนี้อยู่ โดยเฉพาะในช่วงปลายปีการศึกษา ซึ่งเงินทุนที่ได้รับการจัดสรรเริ่มหมดลง

“ฤดูฝนในปีนี้หมดเร็วกว่ากำหนด ดังนั้นมันอาจมีผลกระทบอย่างมากต่อพืชผัก” ซาโตะ กล่าว “ฉันกังวลว่าราคาจะเป็นอย่างไรในฤดูใบไม้ร่วง และหลังจากนั้น”.

เครดิตภาพ : REUTERS