รายงานข่าวจาก ฟอร์บส์ ประเทศไทย เปิดเผยผ่านทางเพจเฟซบุ๊กว่า ท่ามกลางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ซบเซา ดัชนีหุ้นไทยปรับลดจากจากจุดสูงสุดลง 3% และตั้งแต่จากการอันดับมหาเศรษฐีไทยครั้งล่าสุด อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทต่อหน่วยดอลลาร์สหรัฐ อ่อนค่าลงถึง 12% ส่งให้มูลค่ารวมทรัพย์สินของมหาเศรษฐีไทยทั้ง 50 รายชื่อ ลดลงเกือบ 6% อยู่ที่ 1.51 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็น 5.31 ล้านล้านบาท เมื่อเทียบกับการจัดอันดับปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ มหาเศรษฐีไทย 3 อันดับแรกยังไม่มีการเปลี่ยนอันดับจากปีที่ผ่านมา มหาเศรษฐีอันดับที่ 1 ยังคงเป็น “พี่น้องเจียรวนนท์” แม้มูลค่าทรัพย์สินรวมลดลง 3.7 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งมาจากอัตราแลกเปลี่ยนสหรัฐ ส่งผลทำให้มูลค่าทรัพย์สินรวมของมหาเศรษฐีอันดับ1 ของประเทศ จากการจัดอันดับอยู่ที่ 2.65 หมื่นล้านดอลลาร์ (9.33 แสนล้านบาท) 

ขณะที่อันดับ 2 คือ นายเฉลิม อยู่วิทยา และครอบครัว จากยอดขายของเครื่องดื่มชูกำลัง Red Bull ที่เติบโตจากทั่วโลกทำให้มูลค่าทรัพย์สิน อยู่ที่ 2.64 หมื่นล้านดอลลาร์ (9.30 แสนล้านบาท) ใกล้เคียงมหาเศรษฐีอันดับหนึ่ง และมหาเศรษฐีไทยอันดับที่3 ได้แก่ นายเจริญ สิริวัฒนภักดี โดยมูลค่าทรัพย์สินของเขาอยู่ที่ 1.12 หมื่นล้านดอลลาร์ (3.94 แสนล้านบาท)

มหาเศรษฐีอันดับที่ 4 ได้แก่ นายสารัชถ์ รัตนาวะดี จากธุรกิจพลังงาน และเดินหน้าขยายความร่วมมือทางธุรกิจนำกัลฟ์ เอ็นเนอร์จีฯ AIS และ Sintel เตรียมจัดตั้งศูนย์ข้อมูลในประเทศ รวมทั้งอานิสงส์ของอัตราแลกเปลี่ยนทำให้มูลค่าทรัพย์สิน 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ (3.87 แสนล้านบาท) และอันดับ 5 ครอบครัวจิราธิวัฒน์ มูลค่าทรัพย์สิน 1.06 หมื่นล้านดอลลาร์ (3.73 แสนล้านบาท) ,อันดับ 6 สมโภช อาหุนัย และครอบครัว มูลค่าทรัพย์สิน 3.9 พันล้านดอลลาร์ (1.37 แสนล้านบาท) 

นอกจากนี้ อันดับ 7 ประเสริฐ ปราสาททองโอสถ มูลค่าทรัพย์สิน 3.1 พันล้านดอลลาร์ (1.09 แสนล้านบาท), อันดับ 8 วานิช ไชยวรรณ มูลค่าทรัพย์สิน 3 พันล้านดอลลาร์ (1.05 แสนล้านบาท), อันดับ 9 ประจักษ์ ตั้งคารวคุณ และครอบครัว มูลค่าทรัพย์สิน 2.8 พันล้านดอลลาร์ (9.86 หมื่นล้านบาท) และอันดับ 10 ครอบครัวโอสถานุเคราะห์ มูลค่าทรัพย์สิน 2.7 พันล้านดอลลาร์ (9.51 หมื่นล้านบาท)

อย่างไรก็ตาม ปีนี้มีมหาเศรษฐีหน้าใหม่ 3 รายในปีนี้ ได้แก่ อดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของกลุ่มเจ มาร์ท ติดในรายชื่อมหาเศรษฐีไทยในอันดับที่ 37 ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 835 ล้านดอลลาร์ (2.94 พันล้านบาท) จากมูลค่าหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น

ขณะที่ มูลค่าหุ้นที่เพิ่มสูงขึ้นของ คอมเซเว่น หนึ่งในผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์จากแอปเปิล รายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ส่งให้ นายสุระ คณิตทวีกุล ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ ติดในรายชื่อมหาเศรษฐีไทยในอันดับที่ 49 ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 670 ล้านดอลลาร์ (2.36 พันล้านบาท) และมหาเศรษฐีอีกรายคือ นายพงศ์ศักดิ์ ธรรมธัชอารี ผู้ร่วมก่อตั้งคลินิกเสริมความงาม