เอลิซาเบธ สตรูส์ วัย 8 ขวบ เสียชีวิตเมื่อเดือน ม.ค. 2565 โดยพ่อแม่ของเธอคือ เจสัน และ เคอร์รี สตรูส์ วัย 50 และ 47 ปี โดนจับกุมและตั้งข้อหาฆาตกรรม, กระทำการทารุณกรรมเด็กและไม่ใส่ใจจัดหาสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิตให้เด็ก หากพวกเขาได้รับการตัดสินว่า ผิดจริงตามข้อกล่าวหา ก็อาจต้องรับโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต

เมื่อวันอังคารที่ 5 ก.ค. 2565 หลังจากที่ทำการสืบสวนคดีมาเป็นเวลา 6 เดือน เจ้าหน้าที่ตำรวจก็เข้าจับกุมและตั้งข้อหากลุ่มสมาชิกลัทธิทางศาสนาจำนวน 12 คน ที่บ้านพักแห่งหนึ่งที่เมืองทูวูมบา รัฐควีนส์แลนด์ ในข้อหาฆาตกรรม 

เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า สมาชิกในกลุ่มซึ่งมีอายุระหว่าง 19-65 ปี ทั้ง 12 คนนั้น อยู่ในที่เกิดเหตุ ก่อนที่หนูน้อยเอลิซาเบธ จะเสียชีวิต แต่ไม่สนใจที่จะติดต่อขอความช่วยเหลือ ทั้งที่เธอป่วยและอาการของเธอกำลังทรุดหนัก

การจับกุมครั้งนี้ เมื่อรวมกับการจับกุมพ่อแม่ของเด็กหญิงก่อนหน้านี้ ทำให้มีคนร้ายของคดีเป็นจำนวนมากถึง 14 คน

ในการแถลงเมื่อวันพุธที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา แกร์รี วัตตส์ เจ้าหน้าที่สืบสวนอาวุโสที่รับผิดชอบคดีนี้ระบุว่า ทั้งพ่อแม่ของเอลิซาเบธและคนในกลุ่มทั้ง 12 คน ล้วนอยู่ในที่เกิดเหตุและมีส่วนร่วมในสิ่งที่เกิดขึ้น พวกเขารับรู้สถานการณ์ แต่ไม่มีใครจัดหา หรือพยายามติดต่อขอความช่วยเหลือทางการแพทย์ให้เด็กหญิงตลอดระยะเวลา 6 วัน ที่เธอล้มป่วย

เจ้าหน้าที่เชื่อว่า เด็กหญิงเสียชีวิตในบ้านของครอบครัวของเธอในเมืองเรนจ์วิลล์ ทางตอนใต้ของรัฐควีนส์แลนด์ เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2565 แต่ไม่มีการติดต่อแจ้งเหตุฉุกเฉินใด ๆ จากครอบครัวของเธอจนกระทั่งเมื่อวันที่ 8 ม.ค. เวลา 05.30 น. หลังจากที่เธอเสียชีวิตไปแล้ว 1 วัน

เจด สตรูส์ วัย 24 ปี พี่สาวคนโตของ เอลิซาเบธ กล่าวว่า พ่อแม่ของเธอเป็นสมาชิกของกลุ่มลัทธิ และตัวเธอก็ออกจากบ้านตั้งแต่อายุ 16 ปี เพื่ออยู่ให้ห่างไกลจากคนเหล่านี้ เนื่องจากเธอมีรสนิยมชอบคนเพศเดียวกัน เธอยังเล่าว่า กลุ่มนี้ไม่มีการฉลองวันคริสต์มาสและเชื่อว่า สมาชิกมีจุดประสงค์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น คือการรับใช้พระเจ้า พวกเขาไม่ยอมรับความช่วยเหลือจากคนนอก รวมทั้งไม่ยอมรับบริการทางการแพทย์ใด ๆ โดยเชื่อมั่นว่าพระเจ้าจะเป็นผู้รักษาโรคร้ายให้พวกเขาเอง พวกเขาไม่มีชื่อกลุ่ม โดยเรียกตัวเองว่า ‘คนของพระเจ้า’ เท่านั้น

เจ้าหน้าที่ วัตตส์ กล่าวว่า การจับกุมและตั้งข้อหาฆาตกรรมเด็กหญิงเพียงคนเดียว แก่คนร้าย 14 คนพร้อมกัน นับเป็นเรื่องที่เขาไม่เคยพบเห็นมาก่อน ตลอดอายุการทำงานเป็นตำรวจเกือบ 40 ปีของเขา

แหล่งข่าว : edition.cnn.com, nytimes.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES