เมื่อวันที่ 7 ก.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมการฉายหนังกลางแปลง บริเวณลานคนเมืองในกิจกรรม “กรุงเทพฯ กลางแปลง” ซึ่งเริ่มต้นเป็นวันแรก ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคัก

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่าในวันที่ 17 ก.ค. นี้ทางผู้ว่าการการรถไฟ ได้อนุญาตให้ กทม. นำหนังกลางแปลงไปฉายภายในหัวลำโพง โดยคาดว่าจะนำเรื่องคู่กรรมไปฉาย เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับสถานีรถไฟด้วย รวมทั้งทางสถานทูตเกาหลี ได้ติดต่อมาเพื่อที่จะนำหนังเกาหลีมาร่วมฉายด้วยในอนาคต การจัดงานในครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานภาคเอกชน โดยไม่ได้ใช้งบประมาณในส่วนของกรุงเทพมหานคร ผมเห็นถึงพลังในความร่วมมือร่วมใจ หลายอย่างอยู่นอกภาครัฐ เป็นกิจกรรมที่ดี ขอบคุณรองผู้ว่าฯ สานนท์ ที่ช่วยประสานให้กิจกรรมนี้เกิดขึ้น

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวต่ออีกว่าชีวิตผมส่วนตัวแทบไม่ได้ดูหนังกลางแปลงเลย บรรยากาศน่าจะเหมาะกับช่วงโควิด เนื่องจากเป็นสถานที่เปิดโล่ง และยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจร้านค้าโดยรอบศาลาว่าการ กทม.1 ขายดี ถือว่าเป็นเรื่องหลายมิติทั้งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ความสุขความสนุก ความหวัง หวังว่าจะเป็นสิ่งที่ช่วยเชื่อมความสุขให้กับเราได้ ส่วนตัวชื่นชอบภาพยนตร์เรื่องรักแห่งสยาม เพราะว่าชอบเพลงประกอบภาพยนตร์มีความไพเราะ และในช่วงเวลาหนึ่งเคยดูแลพื้นที่สยาม อย่างไรก็ตาม ความสุขมีทั่วไปอยู่ในกรุงเทพฯ กิจกรรมนี้เป็นเพียงเรื่องเล็กน้อยส่วนหนึ่งเหมือนกับดนตรีในสวน ที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของคนในละแวกที่มีหนังกลางแปลงไปฉาย ความสุขไม่ใช่แค่การมาดูหนังกลางแปลงแต่มันอยู่ที่ใจ แต่หนังกลางแปลงทำให้เราหลุดออกจากชีวิตประจำวัน ถือว่าเป็นการพักผ่อนและสร้างความสุขได้ หนังกลางแปลงเป็นเพียงแค่จุดกระตุ้นอยู่ที่ใจทุกคนที่จะหาความสุขได้

หลังจากให้สัมภาษณ์เสร็จเนื่องจากสภาพอากาศมีเมฆครึ้ม สื่อมวลชนขอให้ผู้ว่าฯ กทม. ไล่ฝนให้หน่อย ผู้ว่าฯ กทม.จึงโบกมือทำท่าไล่ฝนแลัวกล่าวว่า “ไป ไปทางโน้น ไปที่อื่นแล้ว”

สำหรับกิจกรรม “กรุงเทพฯ กลางแปลง” กรุงเทพมหานคร ร่วมกับสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยหอภาพยนตร์ The Film achive สมาคมหนังกลางแปลง และ Better Bangkok ร่วมกันจัดงานเทศกาลภาพยนตร์ โดยจะมีการจัดฉายหนังทั่วกรุงเทพฯ เริ่มขึ้นในวันที่ 7 ก.ค. นี้ โดยจะเริ่มฉายหนังที่ลานคนเมือง เขตพระนคร คู่ขนานไปกับดาดฟ้า อาคาร ทรูดิจิตอล พาร์ค เขตพระโขนง โดยจะมีทุกวันพฤหัสบดี, ศุกร์, เสาร์ ตลอดเดือน ก.ค.65 ซึ่งจะมีหนัง 25 เรื่องนำมาฉาย แล้วยังจะมีหนังสั้นมาร่วมโปรแกรมด้วย ตลอดงานจะมีกิจกรรมที่น่าสนใจจากกลุ่มศิลปินหลายแขนงมาร่วมแสดงก่อนฉายหนัง

สำหรับวันนี้ก่อนจะเริ่มฉายหนังเรื่อง 2499 อันธพาลครองเมือง ได้มีการแสดงดนตรีจากศิลปิน และมีการเสวนาพูดคุยกับนายนนทรีย์ นิมิบุตร ผู้กำกับภาพยนตร์ และนายเจษฎาภรณ์ ผลดี นักแสดงนำจากเรื่อง 2499 อันธพาลครองเมือง