เมื่อหลายวันก่อนมีการแชร์คลิปไวรัล 2 คลิป ผ่านทางเฟซบุ๊กและวอตส์แอพ กรุ๊ป โดยเป็นคลิปในลักษณะแอบถ่ายคู่รักที่กำลังทำกิจกรรมทางเพศในอ่างจากุซซี่กลางแจ้งบนระเบียงห้องพักในอาคารโรงแรมแห่งหนึ่งในฮ่องกง ซึ่งจากมุมของภาพแสดงให้เห็นว่า ผู้แอบถ่ายอยู่บนชั้นที่สูงกว่าห้องพักของคู่รักในคลิป

คลิปดังกล่าวไม่มีการระบุรายละเอียดของวันและเวลาของเหตุการณ์ แต่ชาวเน็ตหลาบรายเชื่อว่า เป็นการแอบถ่ายโดยแขกหรือพนักงานของโรงแรมแห่งหนึ่งในเขตนอร์ธพอยต์ ซึ่งเป็นโรงแรมที่มีบริการอ่างจากุซซี่ส่วนตัวในบริเวณระเบียงห้อง 

ในคลิปแรก เป็นภาพของหญิงสาวนั่งอยู่ตรงขอบอ่างและรับประทานบะหมี่ในชาม ขณะที่มองเห็นศีรษะของคู่รักหนุ่มของเธออยู่ระหว่างขาของฝ่ายหญิง ส่วนคลิปที่ 2 เป็นภาพของคู่รักที่กำลังกอดกันโดยเปลือยกายทั้งคู่ และมีบางช่วงที่เป็นลักษณะการแอบถ่ายลอดช่องว่างของราวกั้นระเบียง

คลิปดังกล่าวทำให้ชาวเน็ตจำนวนมาก แสดงความกังวัลเกี่ยวกับการออกแบบอาคารของโรงแรมดังกล่าว โดยชี้ว่า แขกที่พักอยู่ชั้นล่างจะโดนละเมิดความเป็นส่วนตัวจากแขกที่พักอยู่ชั้นบนได้ง่ายมาก ขณะที่มีชาวเน็ตอีกหลายรายเรียกร้องให้คนถ่ายคลิปเปิดเผยตัว และแสดงความเห็นในเชิงตำหนิอย่างรุนแรงที่ไปละเมิดความเป็นส่วนตัวของคู่รักในคลิป บ้างก็ด่าว่าว่าเป็นการกระทำที่ต่ำช้า

อนึ่ง รัฐบาลฮ่องกงเพิ่งจะผ่านกฎหมายฉบับปรับปรุงในหมวดอาชญากรรมเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมีเนื้อหาใหม่ที่ครอบคลุมความผิดจากการ ‘ถ้ำมอง’ และแอบบันทึกภาพอวัยวะพึงสงวนของบุคคลอื่นอย่างผิดกฎหมาย รวมทั้งการเผยแพร่ภาพที่เข้าข่ายดังกล่าวโดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ที่โดนถ่าย หรือใช้ภาพลักษณะดังกล่าวเพื่อข่มขู่บุคคลอื่นและทำกิจกรรมอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ที่โดนถ่ายภาพ

ส่วนบุคคลที่เปิดเผยร่างกายตนเองในลักษณะโป๊เปลือยในที่สาธารณะ ตามกฎหมายฮ่องกง จะต้องโดนปรับเป็นเงิน 1,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 4,600 บาท) และรับโทษจำคุก 6 เดือน

การนำคลิปวิดีโอที่เข้าข่ายละเมิดข้างต้นมาเผยแพร่ทางช่องทางออนไลน์ เช่นในกรณีที่เกิดขึ้นนี้ ถือว่าผู้บันทึกภาพทำผิดกฎหมายการควบคุมเนื้อหาที่หยาบคายและลามกอนาจาร ซึ่งมีโทษปรับเงินสูงสุดที่ 1 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 4.6 ล้านบาท) พร้อมโทษจำคุก 3 ปี

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : nextshark.com