จากกรณี การถึงแก่อสัญกรรมของอดีตนายกรัฐมนตรี นายชินโซ อาเบะ ซึ่งถูกลอบยิงสังหาร ระหว่างลงพื้นที่ปราศรัยหาเสียงให้กับผู้สมัครรับเลือกตั้ง ชิงตำแหน่งวุฒิสมาชิกของพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ที่เมืองนารา เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในโลกทวิตเตอร์ได้มีการรีทวีตภาพของ นายชินโซ อาเบะ กับภาพของสับปะรดไต้หวันกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะชาวไต้หวัน ที่เข้าไปแสดงความอาลัย และกล่าวว่าจะจดจำน้ำใจของอดีตนายกฯ ญี่ปุ่น ตลอดไป ทั้งนี้สืบเนื่องจาก เมื่อปี 2021 มีข่าวในจีนที่ประกาศแบนสับปะรดจากไต้หวัน โดยอ้างว่าตรวจพบศัตรูพืช เกรงว่าจะเป็นภัยต่อระบบนิเวศของจีน ผลที่ตามมาคือทางเกษตรกรไต้หวันได้รับความเดือดร้อนในทันที และต่างก็เชื่อว่าอาจเป็นการกลั่นแกล้งกันทางเศรษฐกิจ

จนกระทั่งเดือนเมษายน 2021 นายชินโซะ อาเบะ ได้ทวิตเตอร์ตัวเองกับรูปคู่สับปะรดพร้อมด้วยรอยยิ้ม ทั้งยังโพสต์ข้อความใต้ภาพว่า “ของหวานวันนี้คือสับปะรด มันดูอร่อยมาก” สื่อความหมายไปถึงการสนับสนุนไต้หวัน ทำให้ชาวเน็ตไต้หวันต่างเข้าไปรีทวีตดังกล่าวกันเป็นจำนวนมาก ทั้งยังขอบคุณในความมีน้ำใจของ นายชินโซะ อาเบะ อีกด้วย.