สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 4 ส.ค.ว่านายหวัง อี้ รมว.การต่างประเทศจีน กล่าวระหว่างการประชุมทางไกลร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของ 10 ประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เนื่องในวาระครบรอบ 30 ปีแห่งหารสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเต็มรูปแบบระหว่างทั้งสองฝ่าย ว่ารัฐบาลปักกิ่งถือว่า อาเซียนคือพันธมิตรสำคัญ ในการต่อสู้กับวิกฤติโรคระบาดโควิด-19
CGTN
ทั้งนี้ จีนกระจายความช่วยเหลือให้ทั่วถึงสมาชิกอาเซียนทั้งหมด รวมถึงวัคซีนต้านโควิด-19 มากกว่า 190 ล้านโด๊ส อุปกรณ์การแพทย์และยารักษาที่เกี่ยวข้อง ขณะเดียวกัน รัฐบาลปักกิ่งพร้อมยกระดับความร่วมมือด้านการตอบสนองต่อโรคระบาดกับอาเซียน "โดยต้องไม่มีเหตุผลทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง" เพราะแนวคิด "ไวรัสการเมือง" มีแต่จะเป็นอุปสรรคต่อความราบรื่นของกลไกการพัฒนาแบบพหุภาคี
ขณะเดียวกัน นักการทูตหมายเลขหนึ่งของรัฐบาลปักกิ่งกล่าวถึงการขยายขอบเขตความร่วมมือ ในด้านการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังวิกฤติโรคระบาดครั้งนี้ ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก เนื่องจากในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ มูลค่าการค้าระดับทวิภาคียังเพิ่มขึ้น 38.2% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว เป็นจำนวนเงินมากกว่า 410,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 13.56 ล้านล้านบาท ) ทั้งที่ทุกประเทศต่างกำลังหาทางแก้ไขวิกฤติโรคโควิด-19 ซึ่งรุนแรงมากน้อยแตกต่างกันออกไป  
นอกจากนี้ นายหวังยังกล่าวถึงสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ ยืนยันรัฐบาลปักกิ่งยึดมั่นและปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติ ( ซีโอซี ) ในเรื่องนี้ และเน้นย้ำว่า การคลี่คลายข้อพิพาทเรื่องทะเลจนใต้ ต้องเป็นการดำเนินการตามหลักสันติวิธี "ระหว่างประเทศที่มีความเกี่ยวข้องโดยตรงเท่านั้น".

เครดิตภาพ : AP