สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ว่า สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวด้านการสอบสวน เกี่ยวกับผลการสอบปากคำเพิ่มเติม นายเทตสึยะ ยามากามิ วัย 41 ปี ผู้ต้องหาคดีลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ด้วยการใช้อาวุธปืนประดิษฐ์เอง ที่เมืองนารา เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่ายามากามิเคยมีแผนลอบสังหารอาเบะโดยใช้ระเบิดทำเอง และเคยตามอดีตผู้นำลงพื้นที่เมืองโอกายามา ซึ่งเดินทางโดยใช้รถยนต์ประมาณ 3 ชั่วโมงจากเมืองนารา


อย่างไรก็ตาม ผู้ดูแลงานปราศรัยของอาเบะที่เมืองโอกายามากำหนดให้ผู้เข้าร่วมงานทุกคนต้องลงทะเบียนยืนยันตัวตน ก่อนเข้าสู่ห้องประชุม ยามากามิ กล่าวว่า เขาจึงตัดสินใจเดินทางกลับ ขณะที่ผลตรวจสอบกล้องวิดีโอวงจรปิดของสถานีรถไฟยามาโตะ-ไซไดจิ ที่เมืองนารา พบว่ายามากามิโดยสารรถไฟตามวันและเวลา ซึ่งสอดคล้องกับกำหนดการจัดกิจกรรมของอาเบะ ที่เมืองโอกายามา

KyodoNews


ขณะเดียวกัน พนักงานสอบสวนเชื่อว่า ยามากามิซักซ้อมการใช้อาวุธปืนประดิษฐ์ก่อนลงมือก่อเหตุด้วย โดยระหว่างการตรวจค้นบ้านพัก เจ้าหน้าที่ยึดรถยนต์คันหนึ่งซึ่งจดทะเบียนในชื่อของยามากามิ และภายในรถพบแผ่นไม้ขาด 1 ตารางเมตรหลายแผ่น ที่เต็มไปด้วยรูกระสุน


นอกจากนี้ ยามากามิให้การต่อตำรวจว่า ปืนที่เขาประดิษฐ์ขึ้นเองนั้น สามารถยิงกระสุนได้สูงสุด 6 นัดในคราวเดียว และโครงสร้างของปืนที่ทำจากท่อไปป์ 2 อัน และใช้เทปกาวสีดำพันหลายชั้นนั้น มีลักษณะคล้ายปืนลูกซอง โดยยามากามิเลือกใช้ปืนแบบมีสองท่อ เพื่อป้องกันความผิดพลาดเมื่อเล็งไปที่เป้าหมาย.

เครดิตภาพ : REUTERS