เกิดเหตุความผิดพลาดทางการแพทย์ทำให้ ซาราเจน พาร์ฟิตต์ คนไข้หญิงจากเขตเฟรสโน เคาน์ตี รัฐแคลิฟอร์เนีย ต้องสูญเสียอวัยวะสำคัญไป หลังจากเข้ารับการผ่าตัดเพื่อนำไตที่มีปัญหาของเธอออก แต่แพทย์กลับผ่าตัดเอาม้ามของเธอออกไปแทน

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่โรงพยาบาลคอมมูนิตี เรจินัล เมดิคัล เซ็นเตอร์ เมื่อเดือน มิ.ย. 2564 พาร์ฟิตต์ เข้ารับการผ่าตัดเพื่อรักษาไตข้างซ้ายของเธอที่มีปัญหา และแพทย์วินิจฉัยให้ตัดทิ้ง

แต่หลังจากการผ่าตัด ทีมนักพยาธิวิทยาซึ่งต้องตรวจสอบอวัยวะที่ตัดออก กลับพบว่า อวัยวะที่ถูกผ่าออกไปนั้น ไม่ใช่ไตของเธอ พวกเขาโทรศัพท์แจ้งทางโรงพยาบาล ซึ่งรีบจัดให้คนไข้เข้ารับซีทีสแกนและผลก็ปรากฏว่า ไตข้างที่มีปัญหาของเธอยังอยู่ในตัว แต่ม้ามของเธอหายไป

ม้าม เป็นอัยวะที่สำคัญในการต่อสู้กับเชื้อโรคที่เล็ดรอดเข้ามาในร่างกาย มีบทบาทสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์ ด้วยเหตุนี้ พาร์ฟิตต์ จึงกลายเป็นคนที่สามารถติดเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ง่ายมากไปตลอดชีวิต และที่แย่ไปกว่านั้น การผ่าตัดของเธอเกิดขึ้นในระหว่างที่มีสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาด

พอล พิเมนเทล ทนายความของ พาร์ฟิตต์ กล่าวว่า ลูกความของเขาอ่อนไหวต่อการติดเชื้อมาก เธอต้องรับการฉีดวัคซีนจำนวนมากเพื่อป้องกันโรคที่อาจทำให้เธอป่วย และที่สำคัญคือ เธอยังต้องรับการผ่าตัดซ้ำเพื่อนำไตที่มีปัญหาของเธอออกไป

โฆษกของทางโรงพยาบาลคอมมูนิตีฯ ออกแถลงการณ์ต่อผู้สื่อข่าว โดยแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อ พาร์ฟิตต์ และครอบครัวของคนไข้ แต่เนื่องจากคดีนี้ยังอยู่ในระหว่างรอการพิจารณา ทางโรงพยาบาลจึงไม่สามารถแสดงความเห็นใด ๆ ขณะที่ชื่อของนายแพทย์ที่เป็นผู้ผ่าตัด ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ

ด้านผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายชี้ว่า ในกรณีนี้ ฝั่งศัลยแพทย์ยากที่จะเลี่ยงการรับผิด และเนื่องจากคนไข้ต้องประสบปัญหาทางสุขภาพและอาการแทรกซ้อนต่าง ๆ อันเนื่องมาจากการผ่าตัดที่ผิดพลาด จึงต้องมีการเรียกร้องค่าชดเชยเป็นจำนวนมากอย่างแน่นอน ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการเปิดพิจารณาคดีได้ในเดือน ต.ค.ที่จะถึงนี้

แหล่งข่าว : abc30.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES