เมื่อวันที่ 11 ก.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ชี้แจงกรณีได้พูดคุยกับพนักงานฝ่ายรักษาฯ (กวาด) เขตพญาไท บริเวณซอยอารีย์ ระหว่างวิ่งไปสวนรถไฟ ซึ่งแจ้งว่ามี “ท่อดัมมี่” ที่ไม่สามารถระบายน้ำได้ ว่า รู้สึกเป็นห่วงกลัวว่าจะโดนตำหนิ จริงๆ ตนเป็นคนพูดเองว่าท่อดัมมี่ เมื่อเช้าจึงได้วิ่งกลับไปทางเดิม เพื่อตามหาพนักงานกวาดอีกครั้ง จนพบว่าปฏิบัติหน้าที่อยู่จึงเข้าไปพูดคุย พบว่าพนักงานกวาดคนดังกล่าวชื่อว่าจูน ซึ่งเมื่อพบแล้วเขาก็ตกใจและร้องไห้กับเรื่องที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกัน ตนก็สบายใจที่รู้ว่าเขาไม่ได้ถูกลงโทษอะไร พร้อมยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวไม่ได้มีคนผิด ทุกคนมีเจตนาที่ดี รวมถึง ผอ.เขตด้วย

พร้อมกันนี้ นายชัชชาติ ได้กล่าวขอบคุณพนักงานกวาดคนดังกล่าว และถือเป็นพนักงานดีเด่นที่กล้านำปัญหามาบอกผู้ว่าฯ โดยได้แจ้งไปทางผู้บังคับบัญชา อย่าไปตำหนิเขา แต่ควรชมเชยเขาด้วยที่นำข้อมูลมาช่วยแก้ไขปัญหา เพราะจุดมุ่งหมายเราเหมือนกัน คือบริการประชาชน อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพื้นที่ที่แจ้งว่าเป็นท่อทิพย์ หรือท่อดัมมี่ พบว่ามีท่อระบายน้ำอยู่ แต่ก็อาจเป็นท่อทิพย์ได้ระดับหนึ่ง เพราะน้ำไปไม่ถึงท่อ เพราะท่ออยู่ระดับที่สูงกว่าถนน ถนนก็มีลักษณะเป็นแอ่ง ในส่วนนี้ ผอ.เขต ต้องหาวิธีแก้ไข

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ถนนใน กทม. มีหลายเส้นทางที่มีลักษณะเช่นนี้ มองว่าหากทุกคนช่วยกันสังเกตก็จะเห็นปัญหานำไปสู่การแก้ไขได้ พนักงานกวาดที่มีอยู่หมื่นกว่าคนเราให้เขาช่วยเป็นหูเป็นตา บางครั้ง ผอ.เขต อาจไม่ทราบปัญหา แต่เขาเหล่านี้อยู่หน้างาน จะเห็นปัญหาหมดเลย.