เมื่อวันที่ 11 ก.ค. จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ภาพแดนเซอร์ชายหมอลำศิลปินภูไท ใส่ชุดวาบหวิวเต้นเพลงปล่อยน้ำใส่นาน้อง พร้อมกับเขียนแคปชั่นว่า จ๊วดๆ คลิปยาว 53 วินาที โดยมีผู้เข้ามาคอมเมนต์ในทางสนุกสนาน และแชร์คลิปจำนวนมาก ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับหมอลำคณะ ศิลปินภูไท ซึ่งมาเปิดการแสดงที่โรงเรียนบ้านยางเหล่าสวนกล้วย ต.โนนทองอินทร์ อ.กู่แก้ว จ.อุดรธานี พบกับ นายวีระพงษ์ วงศ์ศิลป์ เจ้าของคณะหมอลำศิลปินภูไท เปิดเผยว่า ตั้งวงหมอลำเมื่อปี 2547 ตั้งแต่วงเล็กและใหญ่ขึ้นมาเรื่อยๆ มีลูกวงและทีมงานร่วม 300 ชีวิต แบ่งเป็นผู้หญิง 150 คน ผู้ชาย 150 คน ส่วนค่าจ้างเริ่มต้นที่ 2.8-3.5 แสนบาท

สำหรับเรื่องการโชว์ต่างๆ ก็จะมีครูฝึกและหัวหน้าวง ทีมงานศิลปินภูไทร่วมกันออกแบบส่วนเสื้อผ้างานแสดงจะเป็นหน้าที่แผนกคอสตูมส่วนงานโชว์ที่วาบหวิวและถูกวิจารณ์เปรียบเสมือนการรับประทานอาหารที่แตกต่างกัน มีคนชอบและไม่ชอบ ไม่ได้เกี่ยวกับเพศ เป็นการจัดชุดให้เหมาะสมกับเนื้อเพลง อารมณ์เพลงส่วนตัวไม่โกรธผู้ที่วิจารณ์ ในมุมมองของผู้บริหารวง ถ้ามองให้เป็นศิลปะก็จะคลี่คลายลงไป เป็นแค่งานโชว์ให้เข้ากับเนื้อเพลง ไม่ได้เปลือยร่าง

นายวีระพงษ์ กล่าวต่อว่า งานโชว์ที่หลากหลายทั้งแบบวัฒนธรรม โชว์วาบหวิวก็เพื่อได้อารมณ์ของคนดู ให้ศิลปินภูไทไปนั่งอยู่ในหัวใจคนดู เพื่อดึงความรู้สึกทุกคนมาเป็นหนึ่งเดียวในเวทีศิลปินภูไท อยากบอกเป็นการโชว์วาบหวิวว่า เป็นศิลปะ ไม่ได้โป๊ อยากให้ดูว่าเป็นศิลปะและมีหลากหลายอารมณ์ อยากให้วงมีงานแสดง มีเจ้าภาพมาจ้างจะได้มีงานแสดง ลูกวงก็จะมีงานมีเงิน ส่วนคำติดชมของแฟนเพลงก็ยินดี จะนำคำติชมทุกจุดจะนำมาปรับปรุงและพัฒนาทั้งครูฝึก แฟนเพลง ผู้บริหาร ถ้าดีก็จะลงมือทำเพื่อความหลากหลาย

“หมอลำเปรียบเสมือนโรงงานผลิตการแสดงศิลปะอีสาน แต่ละปีจะออกเปิดฤดูการแสดงตั้งแต่เดือนตุลาคม-มิถุนายน แสดงตั้งแต่ 21.00-03.00 น. ทำให้ลูกวงมีเงินใช้ คนรุ่นใหม่ที่ไม่เคยดูไม่เคยฟัง ให้ลองมาดูบ้าง ในฐานะผู้ตั้งวงศิลปินภูไท ตั้งใจสืบสานหมอลำอยู่แล้วสืบสานให้คนรุ่นใหม่เป็นศิลปินหมอลำ ไม่ให้หายจากประเทศไทย ฝากถึงแฟนเพลงในประเทศและต่างประเทศ หมอลำมีหลากหลาย คนมีหัวใจเป็นหมอลำเป็นวัฒนธรรมคนอีสานให้อยู่คู่อีสาน อยู่คู่ประเทศไทย ฮักเสียงเพลง ฮักเสียงลำอย่าถิ่ม อย่าปะ อย่าละ อย่าไล อุ้มไว้ ชูไว้”

ส่วน น.ส.นวภัทร ทองปลิว อายุ 25 ปี นักร้องและแดนเซอร์สาว นายอนุชา แสนศรี อายุ 29 ปี แดนเซอร์ชาย ร่วมกันเปิดเผยว่า ในแต่ละปีช่วงพักวง จะมีครูมาฝึกท่าเต้นให้ ส่วนการสวมชุดแล้วเต้นวาบหวิวคิดว่าเป็นการพัฒนาตามยุคสมัย เพื่อเอาใจแฟนเพลงที่มีหลากหลายกลุ่ม บางคนมองไม่ชอบบางคนชอบ แต่ทั้งหมดเป็นการแสดงบนเวทีเท่านั้น อยากให้คนที่ไม่ชอบ เปิดใจดูการแสดงในรูปแบบนี้ เพราะลงจากเวทีไปแล้วก็ใช้ชีวิตตามปกติ ใส่ชุดปกติเดินตามท้องถนน