เจ้าหน้าที่ทางการอิตาลี แถลงข่าวชี้แจงกรณีมีนักท่องเที่ยวพลัดตกจากบริเวณปากปล่องภูเขาไฟวิซูเวียส โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในวันที่ 9 ก.ค. ที่ผ่านมา 

นักท่องเที่ยวหนุ่มชาวอเมริกันวัย 23 ปีจากเมืองบัลติมอร์ รัฐแมริแลนด์ มัวแต่ถ่ายภาพเซลฟี่จนไม่ทันระวังตัว เกิดลื่นขณะก้าวเท้าพลาดและทำโทรศัพท์มือถือหลุดมือจนร่วงลงไปเบื้องล่าง ขณะที่เขาพยายามไล่คว้าโทรศัพท์นั้นเอง เขาก็พลัดตกลงจากปากปล่องภูเขาไป

โชคยังดีที่เขายั้งตัวเองไว้ได้ทัน จึงไม่ได้หล่นลงไปจนถึงบริเวณก้นแอ่งรอบปล่องภูเขาไฟ ซึ่งมีความสูงถึง 984 ฟุต หรือเกือบ 300 เมตร และมีไกด์ท่องเที่ยวจากอีกด้านหนึ่งของปากปล่องภูเขาไฟ กำลังใช้กล้องส่องทางไกลและบังเอิญเห็นเขาที่ตกลงไปพอดี จึงรีบเข้ามาช่วยเหลือ 

ชายหนุ่มไม่สามารถปีนกลับขึ้นมาเองได้ กลุ่มไกด์นำทางต้องใช้เชือกยาวหย่อนลงไปและช่วยดึงร่างของเขาขึ้นมา จากนั้นจึงพบว่า เขาได้รับบาดเจ็บ มีรอยแผลถลอกและโดนบาดที่แขนและหลัง แต่ไม่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังสันนิษฐานว่า นักท่องเที่ยวหนุ่มซึ่งร่วมขบวนปีนเขามากับครอบครัว ได้ลักลอบใช้เส้นทางเดินเขาที่ไม่เปิดให้ใช้งาน เพื่อขึ้นไปยังยอดภูเขาไฟที่ยังไม่ดับแห่งนี้ซึ่งมีความสูงจากระดับน้ำทะเลถึง 4,202 ฟุต หรือประมาณ 1,280 เมตร เนื่องจากบัตรอนุญาตให้ขึ้นเขาซึ่งมีราคาสูงถึง 2,500 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 90,500 บาท) ต่อวันนั้น ได้มีนักท่องเที่ยวจับจองไว้หมดแล้ว

กลุ่มของนักท่องเที่ยวผู้โชคร้าย จึงโดนทางการอิตาลีจับกุมและตั้งข้อหาบุกรุกพื้นที่สาธารณะ หรือพื้นที่เพื่อสาธารณประโยชน์โดยไม่ได้รับอนุญาต 

ภูเขาไฟวิซูเวียสเป็นภูเขาไฟเพียงแห่งเดียวในยุโรปที่ยังไม่ดับ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่โด่งดังเนื่องจากเป็นการระเบิดในอดีตยุคโรมัน ซึ่งทำลายเมืองปอมเปอีทั้งเมืองในเวลาอันรวดเร็ว โดยครั้งสุดท้ายที่ปะทุขึ้นมานั้นคือใน ค.ศ. 1944 

แหล่งข่าว : miamiherald.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, Facebook/gennaro.lametta