สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ว่า แม้ปัจจุบันหุ่นยนต์ปลามีขนาด 1.3 ซม. และเก็บไมโครพลาสติกในแหล่งน้ำตื้น แต่ทีมนักวิทยาศาสตร์ตั้งเป้าพัฒนาให้พวกมันสามารถเก็บไมโครพลาสติกในพื้นที่น้ำลึก และให้ข้อมูลเพื่อทำการวิเคราะห์มลพิษทางทะเลได้ในทันที

“พวกเราพัฒนาหุ่นยนต์ย่อขนาดน้ำหนักเบา ซึ่งมันสามารถใช้ได้ในหลายวิธี ยกตัวอย่างเช่น ด้านชีวการแพทย์ หรือปฏิบัติการเสี่ยงอันตรายต่าง ๆ อีกทั้งหุ่นยนต์จิ๋วยังสามารถอยู่ในบางส่วนของร่างกาย เพื่อช่วยจัดการโรคบางอย่างได้ด้วย” นางหวัง ยวี่เหยียน สมาชิกกลุ่มนักวิจัยพัฒนาหุ่นยนต์ จากมหาวิทยาลัยเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน กล่าว

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์สามารถควบคุมหุ่นยนต์ปลาสีดำด้วยแสง เพื่อหลบหลีกการชนกับปลาหรือเรือได้ และหากปลาตัวอื่นกินหุ่นยนต์เข้าไปโดยบังเอิญ มันก็สามารถย่อยได้โดยไม่สร้างอันตรายแต่อย่างใด เนื่องจากตัวหุ่นยนต์ทำมาจากโพลียูรีเทน ซึ่งเป็นชีววัสดุที่มีเข้ากันได้ทางชีวภาพ

นอกจากนี้ หุ่นยนต์ปลาสามารถดูดกลืนสารมลพิษ, ฟื้นฟูตัวเองเมื่อเกิดความเสียหาย และว่ายน้ำด้วยความเร็ว 2.76 อัตราส่วนความยาวของร่างกายต่อวินาที (bl/s) ซึ่งเร็วกว่าหุ่นยนต์นิ่มส่วนมากด้วย

“เรากำลังดำเนินการเก็บไมโครพลาสติดเป็นส่วนใหญ่ มันเป็นเหมือนหุ่นยนต์เก็บตัวอย่าง และมันสามารถใช้งานซ้ำได้” เธอกล่าว.

เครดิตภาพ : REUTERS