เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่ผ่านมา ไมค์ ชิตวูด นายอำเภอเวลูเซีย เคาน์ตี รัฐฟลอริดา แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กรณีของ จอห์นนี ซานติอาโก วัยรุ่นหนุ่มอายุ 18 ปี ที่โดนเจ้าหน้าที่ไล่ล่าและจับกุมได้สำเร็จ หลังจากที่เขาขับรถชนและโดนเจ้าหน้าที่ยิงจนได้รับบาดเจ็บ

ยิ่งไปกว่านั้น เขายังโดนตั้งข้อหาฆาตกรรมพ่อแท้ ๆ ของตัวเอง หลังจากที่มีการพบศพ ฮวน ซานติอาโก พ่อของเขา ซึ่งหายตัวไปราว 5 วันที่แล้ว ในบริเวณพุ่มไม้ใกล้กับทะเลสาบอวาลอน ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองออร์แลนโด ไปทางทิศตะวันตกราว 32 กม.

ฮวน หายตัวไปเมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2565 โดยก่อนหน้านั้น เขากำลังพูดคุยกับภรรยาทางโทรศัพท์และขาดการติดต่อไปอย่างกะทันหัน ภรรยาของเขาจึงโทรฯ แจ้งตำรวจในเวลาต่อมา โดยให้ข้อมูลว่า เธอได้ยินเสียงสามีและลูกชายกำลังทะเลาะกันผ่านทางโทรศัพท์ และได้ยินเสียงอะไรบางอย่างที่ดังมาก ก่อนที่โทรศัพท์จะโดนตัดสายไป

ก่อนหน้านั้น ฮวน เดินทางไปเยี่ยมลูกชายของเขาที่เมืองเดลโทนา ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองออร์แลนโด ไปเกือบ 50 กม. แต่เมื่อเจ้าหน้าที่จากสำนักงานนายอำเภอเดินทางไปถึงบ้านของลูกชายของเขา ก็พบว่าไม่มีใครอยู่บ้าน

ต่อมามีผู้แจ้งเบาะแสว่าพบเห็นรถยนต์ของลูกชายใกล้กับเมืองเดอบารี เจ้าหน้าที่จึงออกติดตาม ซึ่งปรากฏว่าผู้ขับรถคันดังกล่าวรีบขับรถหลบหนีไป ทางการจึงออกประกาศเตือนให้เจ้าหน้าที่คอยจับตาดู จนกระทั่งถึงวันจันทร์ที่ 11 ก.ค. เวลาประมาณ 17.00 น. เจ้าหน้าที่ทีมสืบสวนก็พบเห็นรถคันดังกล่าวในเขตเลค เคาน์ตี และออกติดตาม

ผู้ขับรถคันที่ตกเป็นเป้าหมายการไล่ล่าของเจ้าหน้าที่ เร่งความเร็วเพื่อหลบหนีและพุ่งชนศาสนสถานของชาวยิวในเขตเมาท์ โดรา ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองเดลโทนา ราว 64 กม. คนขับจึงหันมายิงปืนใส่เจ้าหน้าที่ ซึ่งยิงโต้ตอบจนคนขับได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่จึงสามารถเข้าจับกุมชายคนขับได้สำเร็จ ซึ่งต่อมาได้รับการระบุตัวว่าคือ จอห์นนี ซานติอาโก

ต่อมา ในวันที่ 14 ก.ค. พี่สาวของ จอห์นนี ซานติอาโก ก็พบศพพ่อของพวกเขาในขณะที่ออกค้นหารอบ ๆ บริเวณทะเลสาบอวาลอน นายอำเภอชิตวูดชี้แจงว่า ครอบครัวซานติอาโกให้แอพพลิเคชั่นซึ่งสามารถติดตามตำแหน่งรถยนต์ของ จอห์นนี ได้ และสังเกตว่าเขาไปจอดรถใกล้กับทะเลสาบ เวลาประมาณตีหนึ่งของวันที่ 11 ก.ค. เจ้าหน้าที่สืบสวนยังพบรอยเลือดของ ฮวน ซานติอาโก ตรงบริเวณทางเข้าที่จอดรถของบ้าน และที่ด้านหลังของรถกระบะของลูกชาย

แม้ว่าจะยังไม่มีการชันสูตรศพในตอนนี้ แต่ก็มีมูลเหตุมากพอที่จะตั้งข้อหาฆาตกรรมผู้เป็นบิดาให้ จอห์นนี ขณะที่ทนายความตัวแทนของครอบครัวซานติอาโกระบุว่า ทั้งครอบครัวตกอยู่ในสภาพ ‘แหลกสลาย’ ด้วยความเศร้าโศกเสียใจ

นายอำเภอชิตวูด กล่าวหาว่า จอห์นนี ซานติอาโก ลงมือฆาตกรรมพ่อของตัวเองเพราะทะเลาะกันเรื่อง ‘กุญแจรถ’ นอกเหนือจากการขับรถชนจนเกิดความเสียหายในระหว่างหลบหนีการจับกุมจากเจ้าหน้าที่ รวมทั้งยิงอาวุธปืนใส่เจ้าหน้าที่อีกด้วย ซึ่งหาก จอห์นนี โดนตัดสินคดีว่ามีความผิดจริงจากข้อหาเหล่านี้ เขาก็จะต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลาหลายสิบปีเลยทีเดียว

แหล่งข่าว : newsobserver.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES