เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่กำลังเป็นกระแสแชร์ต่อในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่แฟนเพจ @ดาวแปดแฉก ได้เผยเรื่องราวความน่าประทับใจ ระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ต้องหา โดยระบุว่า “#ความทรงจำที่ดี คลิปวิดีโอนี้คงให้รับรู้ได้ว่าตำรวจใจดีก็มีอยู่ ร.ต.ท.ชญานนท์ ชูสุวรรณ์ รอง สว.สอบสวน สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ทำหน้าที่ หัวหน้าชุดจู่โจม จุดเทียนบนเค้ก อวยพรวันเกิดให้กับนายทะนงกร อายุ 33 ปี ผู้ต้องหาคดีครอบครองยาบ้า 10 เม็ด”

โดย ร.ต.ท.ชญานนท์ หรือหมวดเฟิร์ส เล่าว่า ช่วงเย็นของวันที่ 2 ส.ค. 2564 ระหว่างออกตรวจพื้นที่ผ่านบริเวณท่าจีน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช โดยบริเวณนั้นมักมีผู้ลักลอบจำหน่ายยาเสพติด กระทั่งพบเห็นชายต้องสงสัยคนหนึ่งขับขี่รถจักรยานยนต์ มีพฤติกรรมต้องสงสัย จึงเรียกให้หยุดแสดงตัวขออนุญาตตรวจค้น ซึ่งชายคนดังกล่าวยินยอม จากการตรวจค้นพบยาบ้า 10 เม็ดในกระเป๋ากางเกง จึงควบคุมตัวมาที่สถานีตำรวจ

“ขอดูบัตรประชาชนของผู้ต้องหา เห็นในบัตรระบุวันเดือนปีเกิด ก็สอบถามเขา เขาบอกว่าวันนี้อายุครบ 33 ปี ไม่มีครอบครัว พักอาศัยอยู่กับยายเพียงลำพัง เขาก็ให้ ความร่วมมือในการซักถามข้อมูล จึงแอบบอกลูกน้องให้เงินไปช่วยซื้อเค้กวันเกิดมาแล้วก็จุดเทียนวันเกิดให้แล้วอวยพร โดยให้ข้อคิดจะดีจะชั่วอยู่ที่จิตสำนึก ซึ่งเขารับปากว่าจะกลับตัวเป็นคนดีหลังพ้นโทษ” หมวดเฟิร์ส ระบุ (ฟังคำอวยพรที่เป็นข้อคิดได้จากคลิป)

ทั้งนี้ สำหรับ “หมวดเฟิร์ส” เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 52 นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 72 เป็นตำรวจน้ำดีนายหนึ่ง ไม่ได้ทำแบบนี้ครั้งแรก อดีตที่ผ่านมาใช้ความอ่อนโยนและมิตรภาพเข้าหาประชาชน ใช้จิตวิทยาในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับตำรวจ ซึ่งผู้ใต้บังคับบัญชา เล่าว่า ในอดีตยังไม่มีสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส หมวดเฟิร์ส ออกตรวจพื้นที่พบเห็นวัยรุ่นจับกลุ่มภายในปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งในช่วงกลางคืน จึงเข้าไปสอบถามหมวดเฟิร์สเห็นเค้กในใต้เบาะรถจักรยานยนต์ จึงสอบถามรู้ว่ากลุ่มวัยรุ่นจะจัดงานวันเกิดแต่ไม่รู้ว่าจะไปจัดที่ไหน หมวดเฟิร์ส ก็บอกให้เอาเค้กออกมาจุดเทียน แล้วหมวดเฟิร์สก็เปิดเพลงสุขสันต์วันเกิดโดยใช้ลำโพงของรถยนต์สายตรวจขยายเสียงเพลง ทำให้กลุ่มวัยรุ่นดีใจประทับใจ

“ผมช่วยทุกเรื่องที่ไม่ขัดต่อกฎหมาย สิ่งที่ผมทำ ๆ เพื่อชาวบ้านและประชาชน ไม่ได้หวังอะไร มีความสุขที่ได้ทำแบบนี้ ทำในสิ่งที่ดี ๆ ให้ผู้อื่นแล้วให้ผู้อื่นมีความสุขก็เป็นบุญเหมือนกัน ส่วนเรื่องเด็กวัยรุ่น น้อง ๆ ดีใจที่ได้จัดงานวันเกิด บางคนอาจตั้งป้อมคิดว่าตำรวจไม่เป็นมิตร แต่สิ่งที่เราทำกลับกลายเป็นว่าน้อง ๆ เป็นมิตรเปลี่ยนความคิดตำรวจไม่ได้ใจร้ายไม่ได้เป็นฝั่งตรงข้ามแต่เป็นมิตรที่คอยช่วยเหลือ” หมวดเฟิร์ส ระบุ

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างเกิดกระแสแชร์ชื่นชมในความใส่ใจของเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @ดาวแปดแฉก