• LANTERN ART FESTIVAL 2022

“SAMYAN MITRLIGHT GARDEN” เทศกาลงานอาร์ตกลางเมือง พบกับโคมยักษ์ 10 แบบ ออกแบบโดย 10 นักวาดภาพประกอบรุ่นใหม่ Jung Senarak, wawawawin, Banana Blah Blah, Lili Tae, The Fairydust Spell, Linghokkalom, The 3rd daughter, Give.me.museums, Fahfahs, Tuna Dunn ที่จะมาเติมความสดใส และพลังบวกให้กับทุกคน ผ่านลายเส้นของศิลปิน พร้อมให้ทุกคนมาชมความอลังและสาดส่องความสุข อีกทั้งยังมีปิคนิค ชม Lighting Art, Mini Concert ในบรรยากาศสวนกลางเมือง พร้อม Art Market ทุกวันศุกร์-อาทิตย์

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม-14 สิงหาคม 2565 เปิดไฟ เวลา 18.00-24.00 น.

สถานที่ : ลานหน้าสามย่านมิตรทาวน์

ข้อมูลเพิ่มเติม : Samyan Mitrtown

  • Sound of the Soul

นิทรรศการเสียงจากกลุ่มชาติพันธุ์ Sound of the Soul

“ทุกๆ เสียงดนตรี เสียงบรรยากาศ เสียงธรรมชาติจากต้นน้ำ รวมถึงเสียงถ้อยคำของผู้คนต้นทางในนิทรรศการนี้ เป็นเสียงที่มาจากผู้คนในพื้นที่และสถานที่จริง” ชวนทุกคนมาฟังมาดูและเปิดใจนิทรรศการเสียงที่หยิบหยกเรื่องเล่า เรื่องราวจากท้องถิ่น โดยได้คัดสรรถ้อยคำจากพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ ผู้บอกเล่าถึงความคิดและความรู้สึก โดยได้จัดวางถ้อยคำเหล่านั้น ถ่ายทอดผ่านการสื่อสารด้วยเสียง Visual Performance เพื่อให้เป็นพื้นที่ของการรับฟังเสียงของชีวิต และเรื่องราวที่คุณอาจไม่เคยได้ยินมาก่อน โดยหอศิลปกรุงเทพฯ ร่วมกับกลุ่มศิลปิน Hear & Found ศุภชัย เกศการุณกุล และ DuckUnit ออกแบบนิทรรศการ

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม-31 กรกฎาคม 2565

สถานที่ : ห้องสตูดิโอชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ข้อมูลเพิ่มเติม : Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร 

  • คนพิเศษ : The Special One

นิทรรศการ “คนพิเศษ : The Special One” ผลงานโดย จิตตกานต์ สุวรรณภัฏ และ ธณัฐ สุวรรณภัฏ

“คนพิเศษ” นิทรรศการที่ผสานสร้างร่วมกัน ระหว่างพี่สาวผู้เป็นศิลปินน้องชายผู้เป็นเด็กพิเศษ ซึ่งร่วมกันรังสรรค์ผลงานศิลปะด้วยความรัก ความเข้าใจ การให้เกียรติในจินตนาการตลอดจนทางเลือกระหว่างกันและกัน จุด เส้น สี และรูปทรงที่ได้รับการพัฒนามาด้วยกัน กลายเป็นผลงานหนึ่งชิ้นโดยฝีมือของ 2 ศิลปิน ภายใต้เรื่องราวเนื้อหาอันเรียบง่ายของธรรมชาติ ดอกไม้ ต้นไม้ สรรพสัตว์ หุ่นนิ่ง และทิวทัศน์ หลอมรวมเป็นผลงานจิตรกรรม เซรามิก และประติมากรรมกระดาษเปเปอร์มาเช่ที่เพียบพร้อมด้วยความงามอย่างซื่อตรง

“งานศิลปะที่สองพี่น้องคู่นี้ได้สร้างสรรค์ ยังเปรียบเสมือนประจักษ์พยานแห่งความรัก ความไว้วางใจ และการเยียวยาเพื่อให้อีกฝ่ายต่างได้สัมผัสซึ่งความงามในน้ำใสใจจริงของกันและกัน”

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 8 กรกฎาคม-13 สิงหาคม 2565

สถานที่ : ARDEL’s Third Place Gallery อาร์เดลเธิร์ดเพลส แกลเลอรี่

ข้อมูลเพิ่มเติม : ARDEL’s Third Place Gallery

  • The “end of history” will not come tomorrow

นิทรรศการ The “end of history” will not come tomorrow. โดย วันทนีย์ ศิริพัฒนานันทกูร

ศิลปินตั้งคำถามในประเด็นเรื่องโอกาสและอำนาจในการเข้าถึงทุนเศรษฐกิจและสังคม จากการทลายมายาคติเรื่องค่าตอบแทนของการประกอบอาชีพในปี 2555 มาถึงการตั้งคำถามเรื่องการไหลเวียนของเงินในระบบเศรษฐกิจที่ไม่เป็นธรรมในปี 2558 การสำรวจสิทธิในการครอบครองบ้านของประชาชนในปี 2561 และการวิเคราะห์เรื่องการเมืองในชีวิตประวันวันผ่านการจ่ายภาษีในปัจจุบัน การทำงานครั้งนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากการถามคำถามกับตัวศิลปินเองว่า ในปีๆ หนึ่งเธอต้องจ่ายภาษีทั้งทางตรงและทางอ้อมเป็นเงินเท่าไร จนนำมาสู่การใช้วิธีการทางสถิติวินิจฉัยข้อมูล ควบคู่ไปกับการใช้งานจิตรกรรมที่เรียกว่า “จิตรกรรมภาษี” (Tax painting) ขึ้นมาจากหลักฐานการจ่ายภาษีในปี 2562หลักฐานเกือบ 300 ชิ้น ซึ่งถูกขยายตามเปอร์เซนต์ภาษี และแปลงออกมาเป็นงานจิตรกรรมเท่าจำนวนการบริโภคนี้จะถูกคลี่คลายออกมาเพื่อทำให้ข้อเท็จจริงที่ถูกทำให้คลุมเครือปรากฏ

โดยนิทรรศการชิ้นนี้จะชี้ตัวอย่างให้เห็นว่าการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันสะท้อนไปสู่ความไม่ปกติของการใช้ชีวิตทางสังคมได้อย่างไร และเผยให้เห็นว่าโศกนาฏกรรมในชีวิตอาจไม่ได้มาจากการครอบครองทรัพย์สินที่น้อยกว่า แต่คือการเข้าไม่ถึงโอกาสและการไร้อำนาจที่จะจัดการ มันจึงไม่ได้เป็นแค่เรื่องของการบริหารภาษี แต่มันคือคุณภาพชีวิต

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคม-11 กันยายน 2565

สถานที่ : Gallery VER

ข้อมูลเพิ่มเติม : Gallery VER

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก Samyan Mitrtown, Bacc, ARDEL’s Third Place Gallery, Gallery VER

ใครมีกิจกรรมดีๆ อยากแบ่งปัน บอกกล่าวกันได้ “ตะลุยเตร็ดเตร่”

อีเมล​ : [email protected]