อาหารสะท้อนความเป็นเอเชียชนิดหนึ่งก็คือ “เกี๊ยว” ไม่ว่าจะสไตล์จีน ญี่ปุ่น หรือแบบไทย ที่มีการผสมผสาน โดยในส่วนของรสชาติดั้งเดิมจะออกจืด เน้นจิ้มกินคู่กับซอสจิ๊กโฉ่ ดังนั้นเมื่อ เชฟกิ๊ก-กมล ชอบดีงาม ผู้ชนะเชฟกระทะเหล็ก สาขาอาหารจีน และเจ้าของร้านร้านอาหารจีนแต้จิ๋วระดับตำนาน “เลิศทิพย์”  ได้จับมือร่วมกับร้านเกี๊ยวซ่าแชมเปี้ยน 7 สมัยอย่าง “เทราโอกะ” จึงอยากทำให้เกี๊ยวรสชาติคุ้นเคยมีสีสัน มีรสชาติ รวมทั้งเกิดความสนุกสนานขึ้น

สำหรับคนชื่นชอบเกี๊ยวจะทราบดีว่า ในประเทศญี่ปุ่นนั้น เกี๊ยวของเชฟเทราโอกะมีชื่อเสียงโด่งดัง ตลอดระยะเวลา 20 ปี เชฟกับภรรยาจะช่วยกันปั้นและห่อเกี๊ยวด้วยตัวเอง โดยเปิดร้านที่เมืองมารุกาเมะ ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น มีเพียง 2 เมนู และ 2 สาขาเท่านั้น เพราะค่อนข้างหวงสูตร เมื่อ เดช คิ้วคชา ผู้บริหารของร้านเทราโอเกะ เกี๊ยวซ่า ประเทศไทย ทาบทามมาเปิดสาขาในเมืองไทย เชฟเทราโอกะจึงบินมาดูแลขั้นตอนการผลิตด้วยตัวเอง 4-5 ครั้ง

“ปกติเกี๊ยวซ่าของญี่ปุ่นจะจิ้มกับจิ๊กโฉ่ แต่เชฟเทราโอกะเป็นคนแรกที่คิดค้นวิธีการกินคู่กับพริกไทย ส้มซุดาจิ เคล็ดลับความอร่อยยังอยู่ที่การผสมสัดส่วนของเนื้อไก่ส่วนน่องมากกว่าเนื้อหมู เพื่อความนุ่มละมุนลิ้น” คุณเดช เผยที่มาของความอร่อย ด้านเชฟกิ๊ก เผยว่ารู้สึกเป็นเกียรติมาก โดยครีเอทเป็น 4 เมนู ดังนี้ หม่าล่า ชีส เกี๊ยวซ่า นำเมนูยอดนิยมตลอดกาล เมนไทชิ ชีส เกี๊ยวซ่า ของเชฟเทราโอกะ มาดัดแปลง

ทั้งนี้ใช้กุ้งลายเสือทั้งตัว ด้านบนโรยด้วยชีสเผา พร้อมซอสหม่าล่าเป็นการตัดเลี่ยน “เวลาคนไทยคิดถึงอาหารไทยจะคิดถึงความแซ่บ คิดถึงพริกขี้หนู แต่จะเอามาใส่ก็กระไรอยู่ คิดถึงเมืองจีนมีพริกหม่าล่า ทว่าบางคนบอกกินแล้วมันเผ็ดเกินไป มันซ่าลิ้นเกินไป มันกวนใจ อันนี้ปรับลงมาให้มีความซ่าเพียงปลายๆ แต่มีความสนุกอยู่ในนั้น ใส่ตัวน้ำพริกเผาไทยลงไปด้วย จานนี้มีความเผ็ด เค็ม เปรี้ยว และมีความซ่าติดปลายลิ้น

จานต่อมา ฮาเนะสึกิ เกี๊ยวซ่า (Hanetsuki Gyoza) เป็นวิธีการทอดแป้งแบบญี่ปุ่น ตัวนี้จะมีความสนุก คือนุ่มและกรอบในตัวเดียวกัน ตัวไส้จะเป็น “เป็ดกะเพรากรอบ” ซิกเนเจอร์ของร้านเลิศทิพย์ นำเนื้อน่องเป็ดมาสับผสมกับใบกะเพรา พริกแห้งคั่ว ปรุงรสเข้มข้น

สำหรับสายข้าวแนะนำ ข้าวหน้าม๋าโผ้วโต้วฟู่ หนึ่งในเมนูอาหารจีนยอดนิยมสไตล์เสฉวน ด้วยเต้าหู้ปรุงในซอสพริกหม่าล่า เผ็ดร้อนเบาๆ ท็อปด้วยสะโพกไก่คาราเกะ อร่อยนุ่มเต็มคำ

ปิดท้ายด้วย ไดโนซอร์ ราเมน ลูกผสมไทย-จีน ที่เชฟกิ๊กเห็นราเมนปุ๊บ ก็คิดถึง “ก๋วยเตี๋ยวเรือ” เพราะฉะนั้นราเมนจะเป็นรูปลักษณ์ของก๋วยเตี๋ยวเรือ เสิร์ฟพร้อมซี่โครงหมูยักษ์ ความยาว 20 ซม. ตุ๋นยาจีนจนเปื่อยนุ่ม นำพริกไปคั่ว ผสมกับงาดำคั่ว บดละเอียด ทำเป็นซอสน้ำมันงาดำ ผสมกับพริกคั่ว ใส่ลงในซุปราเมน ซดคล่องคอมีความเผ็ดเบาๆ.

‘ช้องมาศ’