แฟนเพจ แจ้งข่าวศรีสะเกษ ระบุว่า เมื่อวันที่ 27 ก.ค.65 ศาลปกครองสูงสุด อุบลราชธานี มีคำพิพากษา ให้สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ คืนสิทธิจากทีมฟุตบอล ศรีสะเกษ เอฟซี ให้ทีม อีสาน ยูไนเต็ด และชดใช้ค่าเสียหายให้ อีสาน ยูไนเต็ด 18.5 ล้านบาท

คดีนี้ ยืดเยื้อมากว่า 10 ปี เริ่มจากปี 2012 สมาคมลูกหนังไทย ประกาศว่า ศรีสะเกษ เอฟซี จะเปลี่ยนชื่อเป็น อีสาน ยูไนเต็ด ย้ายสนามเหย้าไป จ.อุบลราชธานี สร้างความไม่พอใจให้แฟนบอล ก่อนที่ปีดังกล่าว อีสาน จบอันดับ 5 จากนั้นปีต่อมาเกิดข้อพิพาทถึงเรื่องสิทธิการทำทีม ศรีสะเกษ เอฟซี เรียกร้องสิทธิการทำทีมคืนจากอีสาน ยูไนเต็ด ก่อนที่สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ให้สิทธิ ศรีสะเกษ เอฟซี ทำทีมลุยไทยลีกในปีนั้น แต่แข่งเพียง 3 นัดเท่านั้น ผู้บริหาร อีสาน ยูไนเต็ด ไปฟ้องศาลปกครองอุบลราชธานี ก่อนที่ศาลปกครองจะมีคำสั่งคุ้มครอง ทำให้ ศรีสะเกษ ยุติการแข่งขันในไทยลีกปีนั้น และไทยลีกปีดังกล่าวเหลือ 17 ทีม ก่อนที่ปีต่อมา ศรีสะเกษ ได้สิทธิเล่นลีกสูงสุด และทำทีมเรื่อยมา จนปัจจุบันหล่นไปไทยลีก 3

ปลายปี 2016 ศาลปกครองศาลปกครองอุบลราชธานี มีคำพิพากษาให้เพิกถอนมติหรือคำสั่งของผู้ถูกฟ้องคดี (สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ) ทำให้สิทธิการทำทีมกลับไปอยู่กับ อีสาน ยูไนเต็ด แต่มีการยื่นเรื่องถึงศาลปกครองสูงสุดทำให้คดียืดเยื้อมาจนถึงปัจจุบัน ก่อนที่จะตัดสินคืนสิทธิให้ อีสาน ยูไนเต็ด

ทั้งนี้ การที่ อีสาน ยูไนเต็ด ได้สิทธิทำทีมคืน จึงน่าสนใจว่า จะเข้าแข่งได้ที่ลีกไหน หากยึดตอนที่พวกเขาโดนตัดสิทธิ อยู่ลีกสูงสุด และถ้าต้องเพิ่มทีม ก็จะมีเป็น 17 ทีม ซึ่งไม่ลงตัวกับระบบแข่งขัน ที่ควรเป็นเลขคู่ กระนั้นก็ตาม หาก อีสาน จะได้สิทธิคืน อาจไม่ทันในฤดูกาลที่จะถึงนี้ เพราะจะเริ่มแข่งขันในอีก 3 สัปดาห์ข้างหน้าแล้ว