เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่ทรูไอคอน ฮอลล์ ไอคอนสยาม กองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022 (Miss Universe Thailand 2022) โดย ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด (TPN Global) ได้จัดการประกวดรอบคัดเลือก (Preliminary) ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งเปิดให้แฟนนางงามที่มีบัตรเข้าชมเข้าร่วมเชียร์และให้กำลังใจเหล่าผู้เข้าประกวดด้วย โดยจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด

การประกวดดำเนินรายการโดย พีเค-ปิยวัฒน์ เข็มเพชร และแอนชิลี สก็อต-เคมมิส มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 การประกวดในรอบพรีลิมมินารี (Preliminary Competition) เริ่มต้นด้วยการที่สาวงามทั้ง 30 คนปรากฏกายในชุดค็อกเทล “ธีมจักรวาล” ที่เนรมิตเทคโนโลยีสุดล้ำผสานจินตนาการของจักรวาล ร่วมกับการใช้ดนตรีแฟชั่นแนวร็อคมาเขย่าเวทีให้กลายเป็น “Rock Stage” ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ก่อนจะแนะนำตัว 30 ผู้เข้าประกวด

ทั้งนี้กองประกวดให้โอกาส MUT 22 เป๊ปปี้–เพอร์เพรชชิวา เสริมทรัพย์ สมิทธ์ สาวลูกครึ่งไทย–อเมริกา ขค้นเวทีด้วย หลังหญิงสาวขอสละสิทธิ์การประกวดในครั้งนี้อย่างกะทันหัน เนื่องจากมีความประสงค์ที่จะกลับไปศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา

การประชันโฉมเริ่มจากรอบชุดว่ายน้ำ (Swimsuit Competition) ที่ผู้เข้าประกวดอวดหุ่นแซ่บ ชุดว่ายน้ำจากแบรนด์ UNIX และฟีเจอร์ริ่งเพลงเท่ ๆ ร่วมกับโดยหมิว วริศรา โดยที่แบ่งผู้เข้าประกวดออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 สวมใส่ชุดว่ายน้ำสีเขียวนีออน, กลุ่มที่ 2 สวมใส่ชุดว่ายน้ำสีเขียว และกลุ่มที่ 3 สวมใส่ชุดว่ายน้ำสีชมพูนีออน

จากนั้นเป็นชุดค็อกเทล หรือ Cocktail Dress ปิดท้ายด้วยกชุดราตรียาว -Evening Gown Competition ที่เหล่าสาวงามเฉิดฉายในลุคสุดลักเซอรี่ ผสานบทเพลงอันไพเราะโดยพัดชา ชนุดม สุขสถิตย์

8 รางวัลพิเศษ

จากนั้นได้เข้าเข้าสู่ช่วงเวลาของประกาศ 8 รางวัลพิเศษ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

รางวัล MISS MORE POWERFUL BY POTA-P เงินรางวัล 100,000 บาท

MUT18 อาย-กัญญาลักษณ์ หนูแก้ว

รางวัล BEAUTIFULLY CONFIDENT BY NATCHAYA CLINIC รางวัล Gift Voucher 1,000,000 บาท

MUT16 นิโคลีน ลิมศนุกาญจน์

รางวัล MISS AURA BY AOTURA เงินรางวัล 100,000 บาท

MUT16 นิโคลีน ลิมศนุกาญจน์

รางวัล MISS NATURAL BEAUTY BY VEGA NATURAL เงินรางวัล 100,000 บาท

MUT23 โอปอล สุชาตา ช่วงศรี

MISS WOMEN POWER BY MANA THAILAND เงินรางวัล 100,000 บาท

MUT16 นิโคลีน ลิมศนุกาญจน์

MISS METAVERSE BY BITKUB รางวัล Bitkub M Social Membership 1 ปี และ Kub Coin มูลค่า 50,000 บาท

MUT19 แอน-แอนนา เสืองามเอี่ยม

MISS PHOTOGENIC BY LOVE PRODUCTION HOUSE เงินรางวัล 50,000 บาท

MUT 19 แอน แอนนา เสืองามเอี่ยม

MISS SMART LIFE BY TRUE 5G รางวัลรวมมูลค่า 260,000 บาท

คนที่ 1 : MUT19 แอน แอนนา เสืองามเอี่ยม

คนที่ 2 : MUT28 เฟิร์น วรางคณา สิริสถาพรทรัพย์

จากนั้น ได้เปิดตัวมงกุฎ “Power of Resilience” หรือ “พลังแห่งความมุ่งมั่น” เป็นมงกุฎประจำตำแหน่งของ Miss Universe Thailand 2022 อีกครั้ง ซึ่งออกแบบโดย (MOUAWAD) แบรนด์จิวเวลรี่ชั้นนำระดับโลก โดยมีแอนชิลี สก็อตเคมมิส เป็นผู้อัญเชิญมงกุฏ

มงกุฎ “Power of Resilience” เป็นเรือนมงกุฎสีทอง (Yellow Gold) ประดับด้วยอัญมณีเพชรและพลอยมากถึง 1,583 เม็ด โดดเด่นด้วยสัญลักษณ์ที่เชิดชูค่านิมยมที่ดีงามของไทยอย่าง “หางนกยูง” และ “ดอกบัว” สะท้อนความกล้าหาญ ความเข้มแข็ง และค่านิยมของการประกวดมิสยูนิเวิร์สที่มุ่งมั่นส่งเสริมพลังสตรี ที่เอาชนะทุกสิ่งที่ท้าทายได้

สำหรับการประกวดในรอบตัดสิน (Final Competition) จะมีขึ้นในวันที่ 30 กรกฎาคม 2565 เวลา 20:30 – 23:30 น. ถ่ายทอดสดทางช่องพีพีทีวี เอชดี 36 จากทรู ไอคอน ฮอลล์ ไอคอนสยาม