จากกรณี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วย นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมของสถานีสูบน้ำคลองบางซื่อ โดยมีการไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากลงพื้นที่ดูสถานีสูบน้ำแล้ว ผู้ว่าฯ กทม. ได้เดินสำรวจความเป็นอยู่ของประชาชนบริเวณชุมชนใกล้เคียงวัดแก้วฟ้าจุฬามณี และชุมชนทอผ้า โดยพบว่ามีการวางแผงขายของกันบริเวณหน้าบ้าน ซึ่งในระหว่างนั้น ผู้ว่าฯ กทม. ได้เข้าไปทักทายแม่ค้าขายน้ำผลไม้รายหนึ่งว่า “ขายของดีหรือไม่อย่างไร” ปรากฏว่า มีหนึ่งในกลุ่มแม่ค้าบอกกล่าวทำนองว่า “…ของขายไม่ค่อยดี เทศกิจก็เพิ่งมาเก็บไปเอง…ยังไม่มีบิลเลย” ทำให้ทางนายชัชชาติ ชี้นิ้วด้วยความชอบใจ จนแม่ค้าหัวเราะขึ้นมา ซึ่งนายชัชชาติ ได้กล่าวตัดบทถามทีมงานว่า บริเวณวัดตรงไหนโดนเวรคืนบ้าง ก่อนจะเดินออกไปสำรวจพื้นที่อื่นต่อ

อย่างไรก็ตามหลังจากเดินสำรวจไปได้กว่า 10 นาที ได้มีเจ้าหน้าที่เทศกิจรายหนึ่งเดินมาหาผู้ว่าฯ กทม. ซึ่ง นายชัชชาติ ได้สอบถามไปว่า ทุกอย่างเรียบร้อยดีไหม พักอาศัยอยู่แถวไหน ก่อนถามว่า “ที่แม่ค้าเขาบ่นเมื่อกี้ ได้ยินเปล่า ไปเก็บอะไรเขา” ปรากฏว่าฝ่ายเทศกิจ กล่าวปฏิเสธว่า “…ไม่มีครับ…” ก่อนจะเดินเลี่ยงออกจากกล้องที่กำลังไลฟ์ทันที ทำให้เหล่าชาวเน็ตเข้ามาโพสต์แซวกันอย่างหนักว่า เทศกิจโดนแล้ว 1 และงานนี้โดนแน่ ๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับแม่ค้าที่บอกว่าค้าขายไม่ค่อยดีนั้น เป็นแม่ค้าที่เข้าไปขายของในพื้นที่จุดผ่อนผัน ซึ่งมีการเรียกเก็บเงินรายเดือนและมีใบเสร็จถูกต้อง เรื่องที่พูดไปเป็นการบอกกล่าวกับผู้ว่าฯ กทม. ไปตามความจริงเท่านั้น.

ขอบคุณข้อมูลและภาพจากเฟซบุ๊ก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์