เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2 บก.ป. พ.ต.ท.สุรเชษฐ์ เดชะพันธ์ รอง ผกก.3 บก.ป. ปฏิบัติราชการ กก.2 บก.ป. พ.ต.ต.(หญิง) กัญจิรา นรสาร สว.ฝอ.บก.ปปป. ปฏิบัติราชการ กก.2 บก.ป. นำกำลังจับกุม ส.อ.เจษฎา หรือโบ้ท (สงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี ตามหมายจับศาลทหารกรุงเทพ ที่ 366/2565 ลงวันที่ 6 มิ.ย. 65 ข้อหา กู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน, ฉ้อโกง และฉ้อโกงประชาชน จับได้บริเวณคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ถนนพัฒนาการ แขวงและเขตสวนหลวง กรุงเทพฯ

สืบเนื่องจากช่วงเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา บริษัทรถเช่าและบริษัทเต็นท์รถยนต์มือสอง 3 ราย ถูกนายเจษฎา หลอกเช่ารถหรู ราคาแพง 12 คัน โดยอ้างว่าจะนำไปให้ผู้บังคับบัญชาใช้งาน แต่หลังจากนั้น นายเจษฎา ได้บ่ายเบี่ยงคืนรถและไม่สามารถติดต่อได้ มูลค่าความเสียหายประมาณ 76 ล้านบาท ต่อมาทางบริษัทฯ ติดตามรถยนต์ที่นายเจษฎา หลอกเช่า พบว่าไปถูกจำนำไว้กับนายทุนหลายราย รวมทั้งขายต่อให้กับบุคคลอื่น จึงได้เข้ามาร้องทุกข์กับ บก.ป.

จากการตรวจสอบพบว่า ทุกครั้งที่จะนำรถที่หลอกเช่าออกจำนำนั้น นายเจษฎา มักจะนำภาพใบหน้าตัวเองตัดต่อลงข้อมูลบัตรประชาชนผู้อื่น เพื่อให้ตรงกับข้อมูลรถยนต์คันนั้นๆ แล้วจะนำไปขาย หรือจำนำ เมื่อได้เงินมา นายเจษฎา จะนำเงินไปใช้จ่ายส่วนตัว บางครั้งจะนำมาชดใช้ให้กับเต็นท์รถต่างๆ เป็นการหมุนเวียนเงินไปเรื่อยๆ และกระทำในลักษณะนี้อย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นสอบสวนนายเจษฎา ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้ต้องหามีพฤติการณ์กระทำความผิดอีกหลายรูปแบบและหลายท้องที่ ซึ่งบางคดีมีการแจ้งความไปแล้ว อยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานขอศาลออกหมายจับ ขณะเดียวกันยังพบว่า ผู้ต้องหามีหมายจับของศาลทหารกรุงเทพ ที่ 366/2565 ลงวันที่ 6 มิ.ย. 65 ของ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) กรณีหลอกชักชวนเพื่อนที่ทำงาน ให้ร่วมกันลงทุนหุ้นกู้ของบริษัทไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป ซึ่งไม่เป็นความจริง โดยมีผู้เสียหาย 21 ราย มูลค่าความเสียหายประมาณ 15 ล้านบาท เข้าแจ้งความร้องทุกข์เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ผู้ต้องหา ยังมีหมายจับหมายจับศาลอาญาพระโขนง “ร่วมกันลักทรัพย์ในเวลากลางคืน” และหมายจับศาลแขวงเชียงใหม่ ข้อหา “ฉ้อโกง”