สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ว่า สำนักงานอวกาศแห่งชาติจีน ( ซีเอ็นเอสเอ ) รายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า ชิ้นส่วนของจรวด “ลองมาร์ช-5 บี วาย 3” ที่เดินทางออกจากเกาะไหหลำ นอกชายฝั่งทางใต้สุดของประเทศ เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมา พื่อนำส่งโมดูล “เวิ่นเทียน” น้ำหนัก 23 ตัน และยาว 17.9 เมตร ซึ่งเป็นชิ้นส่วนหลักที่สองของสถานีอวกาศเทียนกง เดินทางเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก เมื่อเวลา 16.45 น. ตามเวลามาตรฐานสากล ของวันเสาร์ที่ผ่านมา ( 23.45 น. ตามเวลาในประเทศไทย )


ทั้งนี้ ซีเอ็นเอสเอยืนยันว่า “ชิ้นส่วนแทบทั้งหมดเผาไหม้ เมื่อเสียดสีกับชั้นบรรยากาศโลก” และตกลงในมหาสมุทรอินเดีย ที่ลองจิจูด 119 องศาตะวันออก และละติจูดที่ 9.1 องศาเหนือ ซึ่งบริเวณดังกล่าวคือ ทะเลซูลู อยู่ทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ หรือทางเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิก ด้านรัฐบาลฟิลิปปินส์ยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการ


อย่างไรก็ตาม องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ ( นาซา ) ยังคงวิจารณ์อย่างหนัก ต่อการที่ซีเอ็นเอสเอยังไม่สามารถควบคุมการเดินทางกลับโลกของชิ้นส่วนจรวดได้ แม้มีโอกาสต่ำมาก ที่ชิ้นส่วนจรวดจะตกในพื้นที่ซึ่งมีประชาชนอาศัย เนื่องจากเหตุการณ์ลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว เมื่อครั้งชิ้นส่วนของจรวด “ลองมาร์ช-5บี วายทู” ที่นำส่งโมดูล “เทียนเหอ” ซึ่งเป็นชิ้นส่วนหลักของสถานีอวกาศเทียนกง เมื่อเดือน เม.ย. ปีที่แล้ว เดินทางกลับเข้าสู่โลก และตกบริเวณนอกชายฝั่งตะวันตกของมัลดีฟส์.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES