สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 2 ส.ค. โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวระดับสูงด้านความมั่นคงของสหรัฐ ว่าหน่วยงานด้านความมั่นคงของรัฐบาลวอชิงตันปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายในอัฟกานิสถาน “ต่อเป้าหมายสำคัญที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มอัล-กออิดะห์” เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งปฏิบัติการดังกล่าวประสบความสำเร็จด้วยดี และไม่มีพลเรือนได้รับผลกระทบ โดยผู้เสียชีวิตคือนายไอย์มาน อัล-ซาวาฮิรี ผู้นำสูงสุดของกลุ่มอัล-กออิดะห์


ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า สหรัฐซึ่งตอนนี้ไม่มีทหารประจำการอยู่ในอัฟกานิสถานแล้ว ยืนยันได้อย่างไร ว่าผู้เสียชีวิตคืออัล-ซาวาฮิรี แต่ปฏิบัติการที่เกิดขึ้นเรียกได้ว่า สร้างแรงสั่นสะเทือนครั้งใหญ่ให้กับกลุ่มอัล-กออิดะห์ นับตั้งแต่หน่วยรบพิเศษของสหรัฐลงพื้นที่

ปฏิบัติการสังหารนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้ก่อตั้งและผู้นำสูงสุดคนแรกของกลุ่มอัล-กออิดะห์ ซึ่งกบดานอยู่ในปากีสถาน เมื่อปี 2554

ขณะที่กลุ่มตาลีบันซึ่งปกครองอัฟกานิสถาน ออกแถลงการณ์ประณามปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐ “ละเมิดหลักการระหว่างประเทศที่มีอยู่ทั้งหมด” ด้านแหล่งข่าวในกลุ่มตาลีบันให้ข้อมูลเพิ่มเติม ว่ามีอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรนอย่างน้อย 1 ลำ บินในเขตน่านฟ้าเหนือกรุงคาบูล เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แล้วตามด้วยเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว


ปัจจุบัน รัฐบาลวอชิงตันตั้งรางวัลนำจับอัล-ซาวาฮิรี ซึ่งเป็นชาวอียิปต์ ไว้สูงถึง 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 903.45 ล้านบาท) ฐานมีความเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีเรือพิฆาต “ยูเอสเอส โคล” ในเยเมน เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2543 สังหารลูกเรือสหรัฐ 17 นาย และได้รับบาดเจ็บอีก 30 นาย


นอกจากนี้ พนักงานสอบสวนของสหรัฐ ยังฟ้องดำเนินคดีลับหลังกับอัล-ซาวาฮิรี ว่าเกี่ยวข้องกับเหตุวางระเบิดทำลายสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำแทนซาเนียและเคนยา เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2541 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันอย่างน้อย 224 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 5,000 คน.

เครดิตภาพ : REUTERS