สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงซันติอาโก ประเทศชิลี เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ว่า สื่อชิลีแสดงภาพถ่ายทางอากาศของหลุมยุบในพื้นที่เหมืองทองแดงของบริษัทแคนาดา “ลุนดิน ไมน์นิง” ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงซันติอาโก ไปทางเหนือประมาณ 665 กิโลเมตร

ขณะที่นายเดวิด มอนเตเนโกร ผู้อำนวยการหน่วยงานบริการธรณีวิทยาและเหมืองแร่แห่งชาติ (เซอร์นาจีโอมิน) ออกแถลงการณ์ว่า ทางหน่วยงานรับทราบถึงเรื่องหลุมยุบที่เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ และได้ส่งบุคลากรผู้เชี่ยวชาญเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าวแล้ว

“จากปากหลุมถึงก้นหลุม มีระยะทางราว 200 เมตร” มอนเตเนโกร กล่าว “พวกเราไม่ตรวจพบวัตถุใด ๆ ที่อยู่ด้านล่าง แต่เราเห็นน้ำในปริมาณมาก”

นอกจากนี้ เซอร์นาจีโอมินยังรายงานถึงการสั่งปิดพื้นที่ตั้งแต่ทางเข้า ไปจนถึงไซต์งานของเหมืองอัลคาพาร์โรซา ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับหลุมยักษ์ดังกล่าว

ในถ้อยแถลงที่เผยแพร่เมื่อช่วงบ่ายของวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น บริษัทลุนดิน ไมน์นิง กล่าวว่า หลุมยุบไม่ได้ส่งผลกระทบต่อคนงานหรือสมาชิกชุนชมแต่อย่างใด

“บ้านที่อยู่ใกล้ที่สุดห่างจากหลุมยุบมากกว่า 600 เมตร ส่วนพื้นที่ชุมชนและบริการสาธารณะ อยู่ไกลจากพื้นที่ได้รับผลกระทบเกือบ 1 กิโลเมตร” ตามที่ระบุในช่วงหนึ่งของคำแถลงการณ์.

เครดิตภาพ : REUTERS