จากกรณีเครื่องบิน ‘นกแอร์ เที่ยวที่ DD108’ เส้นทางดอนเมือง-เชียงราย พร้อมผู้โดยสาร 163 ท่าน และลูกเรืออีก 6 ท่าน กับเหตุการณ์ที่ได้ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ขณะที่นักบินกำลังนำเครื่องบินลงจอดที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย มีฝนตกหนัก ทำให้เครื่องบินลื่นไถลออกนอกรันเวย์ แต่นักบินสามารถจอดเครื่องได้อย่างปลอดภัย โดยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ทว่ากับเจอดราม่าถาโถมเข้ามาไม่หยุด ทั้งปล่อยให้ผู้โดยสารติดอยู่บนเครื่องบินนานนับหลาย ชม. หรือแม้แต่เรื่องกระเป๋าที่ได้รับช้า ล่าสุดทางเพจออกมาแถลงขอขยายปิดทางวิ่งต่ออีกแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ทัวร์ลง! ‘นกแอร์-ทอท.’ โดนจวกยับ จี้ให้ออกมา ‘รับผิดชอบ’ อย่าหลบในเงามืด

ความคืบหน้าล่าสุดได้ประกาศแถลงการฉบับที่ 6 ผ่านเฟซบุ๊กเเฟนเพจ @Mae Fah Luang Chiang Rai International Airport – CEI โดยระบุข้อความว่า “จากการตรวจสอบความคืบหน้าการเคลื่อนย้ายอากาศยานขัดข้อง Disabled Aircraft Removal เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2565 เวลาประมาณ 12.00 น. ทีมเคลื่อนย้ายฯ ได้ดำเนินการลากจูงอากาศยานขึ้นจากบริเวณพื้นที่ที่ล้ออากาศยานจมดินได้สำเร็จและสามารถลากจูงอากาศยานได้ระยะทางประมาณ 6 เมตร แต่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น ล้อ Main Landing Gear ด้านซ้าย เกิดการทรุดตัว ภายหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทีมเคลื่อนย้ายฯ ได้ทำการตรวจสอบในเบื้องตันแล้วพบว่า มีน้ำขังใต้ดินจำนวนมาก เนื่องจากฝนตกหนักในคืนที่ผ่านมาและในตอนเช้าก่อนเข้าปฏิบัติงาน จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ดินเกิดการทรุดตัว

อย่างไรก็ตาม นาวาอากาศตรี ดร.สมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) ได้มีการสั่งการให้แก้ไขโดยเร่งด่วน ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์กับทีมเคลื่อนย้ายฯ พบว่า จำป็นต้องใช้อุปกรณ์เพิ่มเติมอีกจำนวนมาก ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการเดินทางมายัง ทชร. เพื่อดำเนินการเคลื่อนย้ายอากาศยาน

ดังนั้น เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ผู้โดยสาร และสายการบินในการบริหารจัดการเที่ยวบินได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ทชร. จึงมีความจำเป็นต้องออกประกาศผู้ทำการในอากาศ (NOTAM) ขยายระยะเวลาปิดทางวิ่ง ถึงวันที่ 5 สิงหาคม 2565 เวลา 22.00 น. โดยจะดำเนินการเคลื่อนย้ายอากาศยานให้เร็วที่สุดและเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย

อนึ่ง ทชร. จะเร่งดำเนินการเคลื่อนย้ายอากาศยานโดยเร็วที่สุด หากสามารถดำเนินการแล้วเสร็จก่อนระยะเวลา
แจ้งปิดทางวิ่ง จะแจ้งให้ทราบโดยทันที ขออภัยอย่างสูง มา ณ โอกาส นี้”

อย่างไรก็ตามหลังจากที่โพสต์ถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้เหล่าบรรดาผู้โดยสารที่ได้จองตั๋วเครื่องบินไว้แล้ว เข้ามาคอมเมนต์วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากมาย ของการประกาศขยายเวลานี้เพิ่มเติม เพราะทำให้พวกเขาเจอผลกระทบต่อการวางแผนการเดินทาง อาทิ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Mae Fah Luang Chiang Rai International Airport – CEI