ดราม่าไม่วายยังคงร้อนแรงสุดๆ กับกรณีเครื่องบิน นกแอร์ เที่ยวที่ DD108 เส้นทางดอนเมือง-เชียงราย พร้อมผู้โดยสาร 163 ท่าน และลูกเรืออีก 6 ท่าน กับเหตุการณ์ที่ได้ลื่นไถลออกนอกรันเวย์แต่นักบินสามารถคุบเครื่องจอดได้อย่างปลอดภัยก็ตาม ดันเกิดการล่าช้าเข้าช่วยเหลือผู้โดยสารที่ประสบภัย ไม่สามารถออกจากเครื่องบินนานนับหลายชั่วโมง ทั้งที่เครื่องบินไฟดับ แออัด-หายใจไม่ออก 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 169ชีวิตระทึก! ‘นกแอร์’ ไถลออกนอกรันเวย์ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย

โดยเหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นเรื่องน่าสลดใจ ถึงการดูแลเรื่องความปลอดภัยที่ไร้ความรับผิดชอบของบริษัท เพราะเกิดการทำงานที่ล่าช้า ซึ่งทำให้มีทั้งชาวไทย-ต่างประเทศ ต่างพากันจับตามอง จี้ถามหน่วยงานทำไมถึงไม่รีบเข้าช่วยเหลือ ส่อถึงการปฏิบัติงานที่ไม่มีคุณภาพ

อ่านข่าวเก่าที่เกี่ยวข้อง : เสียงจากผู้โดยสารสวดยับ! ‘นกแอร์’ แถลงไม่หมด ‘แอร์ดับ-ให้รอนับชั่วโมง’

นอกจากนี้ยังเกิดการเข้ามาคอมเมนต์วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างนัก ของผู้โดยสารในลำบินและพูดที่มีประสบการณ์กับสายการบินนี้ออกมาแฉ-ประจานกันมากมาย อาทิ 

การท่าอากาศยานต้องรับผิดชอบด้วยครับ เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นในรันเวย์ เป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของการท่าฯโดยตรง และการส่งหน่วยฉุกเฉินเพื่อรีบลำเลียงผู้โดยสารออกและนำออกให้ห่างจากตัวเครื่องให้เร็วที่สุด ตามหลักปฏิบัติสากลเกี่ยวกับความปลอดภัยของผู้โดยสาร ต้องเป็นหน้าที่ของการท่าอากาศยาน ซึ่งต้องเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉินตลอดเวลา

เท่าที่รู้มา ถ้าเกิดอุบัติเหตุแบบนี้ การอพยพออกจากเครื่องบิน ต้องใช้เวลาที่น้อยที่สุด เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร เนื่องจากในปีกเครื่องบิน ยังคงมีน้ำมันเชื้อเพลิงค้างอยู่ มีโอกาสเกิดเพลิงไหม้สูง การเอาผู้โดยสารออกให้เร็วที่สุด น่าจะดีกว่าปล่อยให้นั่งอยู่บนเครื่องนานเป็นชั่วโมง โดยอ้างว่าเป็นกฎของการท่า ที่ไม่ให้ผู้โดยสารยืนบนรันเวย์ (อันนี้ไม่ทราบกฎว่าเป็นแบบนี้หรือเปล่า) คงต้องรอทางสายการบินและการท่าแถลงกันอีกทีครับ

การเตรียมความพร้อมของสนามบินแย่มากในการรับสถานการณ์ ประเด็นคือรถบัสมารับช้ามาก ผดส. แออัดยัดเยียดอยู่ในเครื่องนานถึง 1 ชม. ระบบการหายใจลำบากแน่นอน แล้วช่วงนี้สถานการณ์โควิดกลับมาพีค ผดส. ควรต้องสังเกตอาการตนเองไปอีก 1 สัปดาห์ กรณีฉุกเฉินแบบนี้ เจ้าของพื้นที่คือการท่าฯ ต้องมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบ แผนฉุกเฉินของการท่าฯ ผ่านมาตรฐานมาได้อย่างไร 

เจ้าหน้าที่และผู้โดยสารในเครื่องกว่า 160 คนคอยสังเกตอาการอีกสักสัปดาห์ด้วยนะครับ เพราะการติดอยู่ในเครื่องที่ไม่มีการถ่ายเทอากาศเป็นเวลานานนั้นจะเสี่ยงมากต่อการแพร่เชื้อติดเชื้อโรคโควิด-19 ได้

นี่แหละครับบ่งบอกระดับของประเทศทุกอย่าง การจัดการรับมือกับเหตุการณ์แบบนี้และเรื่องอื่นๆ อีกมากมายบ่งบอกชัดเจนเลยครับว่า เราเป็นประเทศที่ด้อยพัฒนามาก ภาครัฐไม่สนใจ ละเลย ไม่เข้มงวด 

อย่างไรก็ตามด้านบริษัทดังกล่าว ยังไม่ได้ออกมาเคลื่อนไหวอะไรอีก หลังจากได้โพสต์แถลงการณ์ชี้แจงไปแล้ว….