เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางบัวทอง ได้ตั้งจุดป้องปราบอาชญากรรมบริเวณจุดกลับรถใต้สะพานลำโพ ต.บางบัวทอง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี พบรถกระบะยี่ห้ออีซูซุ สีบรอนซ์เงิน สีประตู ซึ่งลักษณะเป็นรถส่งน้ำแข็งผิดปกติ จึงได้เรียกให้หยุดเพื่อทำการตรวจค้น ตรวจสอบคนขับรถคือ นายสุประเสริฐ แจ่มนุช อายุ 40 ปี ขณะทำการตรวจค้นผู้ต้องหาได้โยนยาบ้าจำนวน 7 เม็ด ทิ้งลงข้างทาง ซึ่งจากการตรวจค้นรถ พบน้ำกระท่อมบรรจุขวดใส่ไว้ในกระสอบน้ำแข็งจำนวน 10-20 กระสอบ และเอาน้ำแข็งกลบไว้ด้านบนเพื่อปิดบัง จึงคุมตัวมาขยายผล

จากการสอบสวนนายสุประเสริฐ เล่าว่า ตนกำลังนำน้ำกระท่อมที่รับมาจากเจ้าของโรงงานชื่อ “บังฟิก” ไปส่งให้กับลูกค้ารายย่อยแห่งหนึ่ง ขณะขับรถไปส่งของก็พบกับด่านตรวจจึงถูกควบคุมตัว ตนเพิ่งจะมารับน้ำกระท่อมที่นี้เป็นครั้งที่ 2 และจะนำไปส่งให้กับลูกค้าตามที่ต่างๆ ส่วนตัวไม่ได้รู้จักกับเจ้าของโรงงานแห่งนี้และปฏิเสธว่ายาบ้าไม่ใช่ของตนเอง

ต่อมา พล.ต.ต.อภิชาติ วรรณภักดิ์ รอง ผบช.ภ.1 รรท.ผบก.จว.นนทบุรี พร้อม น.ส. จิตราณัฐ ปานปิ่น พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รพสต.คลองตาคล้าย ตัวแทนสาธารธสุขบางบัวทอง ลงพื้นที่ขยายผลเข้าตรวจค้นโรงงานผลิตน้ำกระท่อมแห่งหนึ่งในซอย เบ็ญกาโต อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ซึ่งถูกปรับปรุงเป็นโรงงานผลิตน้ำกระท่อมแห่งใหญ่ที่สุด พบของกลางเป็นใบกระท่อมใส่อยู่ในถุงพลาสติก จำนวน 4 ถุง น้ำกระท่อมจำนวน กว่า 700 ขวด เตาแก๊สและหม้อต้มขนาดใหญ่ จำนวน 6 เตา ยาแก้ไอ(สีแดง)ยี่ห้อ Datissin 200 ขวด และยี้ห้อ Allergin (สีฟ้า) จำนวน 200 ขวด

ขณะที่หลานสาวเจ้าของสถานที่ดังกล่าว เล่าว่า ตนเป็นหลานเจ้าของที่ดังกล่าว ซึ่งที่นี้เคยเป็นโรงเลี้ยงไก่มาก่อนแต่ถูกปิดไปแล้ว ต่อมาคนที่ชื่อ “บังฟิก” อายุประมาณ 45 ปี ก็มาขอเช่าที่ โดยที่ตนก็ไม่รู้เขาเช้าทำอะไรกัน เช่าอยู่ได้ประมาณ 6-7 เดือน เพราะปกติเขาจะปิดประตูรั้วหน้าบ้านตลอด พอตนทราบเรื่องก็ตกใจไม่คิดว่าเขาจะเช่าที่ไปทำแบบนี้ ตนขอยืนยันว่าไม่มีส่วนรู้เห็นแต่อย่างใด ส่วนตอนนี้เจ้าของที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลและยังไม่ทราบเรื่องที่ตำรวจเข้ามาตรวจค้น

ทางด้าน พ.ต.อ.พฤฒ จำรูญศาสน์ ผกก.สภ.บางบัวทอง กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งจุดสกัดและพบผู้ต้องหาจึงได้เรียกทำการตรวจค้น ขณะทำการเรียกตรวจค้นผู้ต้องหาได้โยนยาบ้าทิ้งลงข้างทาง จึงได้ทำการขอค้นรถและพบน้ำกระท่อมซุกซ่อนอยู่หลังรถ จากการสอบถามผู้ต้องหาจะนำน้ำกระท่อมไปส่งที่ร้านขายย่านบ้านเอื้ออาทร ก็เลยทำการขยายผลจนสืบพบโรงงานผลิตน้ำกระท่อมรายใหญ่ที่สุดตั้งแต่จับมา จากการลงพื้นที่คนงานที่อยู่ภายในไหวตัวทันหลบหนีไปได้ทั้งหมด

หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะทำการสืบสวนหาชื่อเจ้าของโรงงานแห่งนี้และจะออกหมายจับต่อไป เบื้องต้นตรวจพบน้พกระท่อมบรรจุสำเร็จพร้อมดื่มจำนวนหนึ่ง ยาแก้ไอซึ่งใช้เป็นส่วนผสม เตาแก๊สหม้อต้ม ขวดเปล่าที่รอบรรจุ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็จะนำไปสู่การแจ้งข้อหาตั้งโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือในส่วนของยาแก้ไอซึ่งเป็นวัตถุควบคุมก็จะทำการตรวจสอบต่อไป และจะส่งน้ำกระท่อมพร้อมดื่มนี้ไปตรวจสอบที่กรมวิทยาศาสตร์เพื่อทำการแยกธาตุตรวจว่ามียาเสพติดที่ผิดกฏหมายหรือไม่ แล้วจึงค่อยประมวลแจ้งข้อกล่าวหา จากการตรวจสอบตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจรู้ตัวเจ้าของโรงงานและพนักงานทั้งหมดแล้ว และจะดำนินการตามขั้นตอนกฏหมายต่อไป ส่วนผู้ต้องหาที่จับได้ที่จุดสกัด เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งข้อหา 2 ข้อหาในเรื่องของยาเสพติดและน้ำกระท่อม.