สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากมณฑลเจียงซี ประเทศจีน เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจออกแถลงการณ์ผ่านแพลตฟอร์มเว่ยปั๋วว่า เกิดเหตุ “คนร้ายสวมหมวกแก๊ปและหน้ากากปิดบังใบหน้า” บุกเข้าไปในโรงเรียนอนุบาลเอกชนแห่งหนึ่งในเขตอันฝู เมื่อประมาณ 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (09.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย) โดยผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าว วัย 48 ปี ยังลอยนวลอยู่

“หน่วยงานความมั่นคงสาธารณะกำลังทำทุกวิถีทางเพื่อตามล่าตัวผู้ต้องสงสัยมาให้ได้” ตำรวจกล่าวในแถลงการณ์

ขณะที่ปักกิ่งเดลี สื่อของรัฐบาลจีน เผยแพร่คลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจคนอุ้มเด็กคนหนึ่งไปที่รถพยาบาล ซึ่งยังไม่มีการประกาศอายุของเหยื่อให้ทราบแต่อย่างใด

แม้อาชญากรรมรุนแรงจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยากในจีน ซึ่งมีการห้ามพลเมืองครอบครองอาวุธปืนอย่างเข้มงวด แต่กลับเกิดเหตุการณ์ทำร้ายคนด้วยอาวุธมีดหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อีกทั้งการโจมตีที่เจาะจงมุ่งเป้าไปที่โรงเรียนอนุบาลและเด็กนักเรียน ยังเกิดขึ้นทั่วประเทศ โดยผู้ก่อเหตุที่อ้างว่าต้องการแก้แค้นสังคม

ย้อนกลับไปเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์ในลักษณะที่คล้ายคลึงกันที่โรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่ง ทางตอนใต้ของจีน โดยคนร้ายถือมีดเข้าไปในโรงเรียนและลงมือก่อเหตุ ทำให้มีเด็กเสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บอีก 16 คน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES