สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกินชาซา สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (ดีอาร์คองโก) เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ว่ากระทรวงการต่างประเทศดีอาร์คองโก ส่งหนังสือไปยังสำนักงานเลขาธิการ ภารกิจทหารรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประจำดีอาร์คองโก ซึ่งใช้ชื่อว่า “โมนุสโค” (MONUSCO) ระบุอย่างตรงไปตรงมา ให้นายมาเธียส กิลแมน โฆษกของโมนุสโค เดินทางออกไป เนื่องจากรัฐบาลดีอาร์คองโกมองว่า กิลแมนไม่ได้ช่วยสร้างเสริมความสัมพันธ์ ระหว่างชาวดีอาร์คองโกกับยูเอ็น


ทั้งนี้ การประท้วงต่อต้านโมนุสโคในดีอาร์คองโก เกิดขึ้นเมื่อปลายเดือนที่แล้ว โดยรุนแรงที่สุดในเมืองโกมา อยู่ทางตะวันออกของประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 36 ราย จากจำนวนดังกล่าวเป็นเจ้าหน้าที่ของโมนุสโคอย่างน้อย 4 นาย ขณะที่สำนักงานของโมนุสโคในเมืองโกมา และสำนักงานของหน่วยงานอื่นในสังกัดยูเอ็น ที่กระจายอยู่ในภาคตะวันออกของดีอาร์คองโก ถูกเผาหรือทำลายจนเสียหาย


ด้านนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ประณามสถานการณ์รุนแรงที่ดีอาร์คองโก “ในระดับสูงสุด” และเตือนทุกฝ่ายว่า การทำให้เจ้าหน้าที่ของโมนุสโคเสียชีวิต เป็นความผิดที่เข้าข่าย “อาชญากรรมสงคราม”


อย่างไรก็ตาม ข้อมูลหลายกระแสระบุว่า ประชาชนในพื้นที่มีความไม่พอใจสะสมมานานหลายปี ว่าภารกิจรักษาสันติภาพของยูเอ็นไม่สามารถปกป้องพลเรือน จากการก่อความรุนแรงโดยกองกำลังติดอาวุธ ซึ่งยังคงก่อเหตุอย่างต่อเนื่อง และแนวร่วมพรรคเยาวชนดีอาร์คองโก กระตุ้นให้ประชาชนออกมาร่วมประท้วงขับไล่โมนุสโค


อนึ่ง โมนุสโคก่อตั้งตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ระหว่างปี 2542-2543 เพื่อสังเกตการณ์สงครามกลางเมืองคองโกครั้งที่สอง ก่อนเข้ามาประจำการอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2553 ปัจจุบันมีทหารในสังกัดมากกว่า 12,000 นาย และตำรวจอีกประมาณ 1,600 นาย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES