• Distance and Existence

“Distance and Existence” นิทรรศการกลุ่มศิลปินนามธรรม โดย เกศ ชวนะลิขิกร, กิติก้อง ติลกวัฒโนทัย, จิรัชยา พริบไหว, อ้อ สุทธิประภา และ อมรเทพ มหามาตร นิทรรศการกลุ่มครั้งนี้ ต้องการนำเสนอบทสนทนาที่คั่นกลางระหว่างผู้ชมและผลงานนามธรรมของศิลปินทั้ง 5 ท่าน ศิลปะนามธรรมที่เป็นดั่งภาพสะท้อนบุคลิกภาพและความคิดผ่านมุมมองที่แตกต่างกันด้วยวัย ทัศนคติ และประสบการณ์ ศิลปะนามธรรมทำให้เราได้เห็นการเปลี่ยนผ่านกระบวนทัศน์ จากการสั่งสมของวิธีคิด ความทรงจำ การทบทวนอย่างรอบคอบ หรือแม้กระทั่งการตอบโต้อย่างฉับพลัน การทำงานของศิลปินกับการสร้างสรรค์ศิลปะนามธรรม อาจจะเรียกได้ว่าเป็นการวางแผนเพื่อให้สภาวะที่ตอบสนองต่อการรับรู้เกิดขึ้นอย่างมีเป้าหมาย แม้บางครั้งความบังเอิญกับความเป็นไปได้นั้น เป็นสิ่งที่แทบจะแยกออกจากกันไม่ได้ แต่ในช่วงเวลาของศิลปะร่วมสมัย งานศิลปะนามธรรมได้เดินทางมาถึงจุดที่ไม่ใช่เพียงการแสดงออกของทัศนธาตุ แต่ได้กลายเป็นการเล่นแร่แปรธาตุที่ไม่ขึ้นกับเทคนิค กระบวนการ หรือวัสดุอีกต่อไปอย่างเต็มที่ จุดประสงค์ของนิทรรศการกลุ่มครั้งนี้ศิลปินต้องการนำเสนอผลงานให้กับผู้ชมได้มองและพิจารณาถึง “ภาษา” ที่แม้ไม่อาจแปลความได้ แต่สุนทรียภาพนี้จะสื่อสารกับผู้ชมอย่างมีนัยสำคัญผ่านช่องว่างตรงกลาง เสมือนบทสนทนาภายใต้ความเงียบงันที่ทั้งผู้ชมและงานศิลปะกำลังสื่อสารกันอย่างเคารพในตัวตนซึ่งกันและกัน

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 23 กรกฎาคม-17 กันยายน 2565 เวลา 10.00-18.00 น. (ปิดวันอาทิตย์-จันทร์)

สถานที่ :  ชั้น 1 อาคารหอศิลป์ (ตึกใหญ่) เอส เอ ซี แกลเลอรี (SAC Gallery)

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : SAC Gallery

  • NOPPAWONG RAMA-นพวงษ์ รามา

“นพวงษ์ รามา” นิทรรศการเดี่ยวโดย นพวงษ์ เบ้าทอง ผู้บอกเล่าวัฒนธรรมไทยผ่านงานจิตรกรรม ที่สะท้อนทักษะอันเหนือชั้นและความเป็นตัวตนของเขาออกมาอย่างชัดเจน “นพวงษ์ รามา” เป็นการนำแนวคิดแบบการฉายหนังควบมาเป็น Main idea ในการนำเสนอผลงานที่มีความแตกต่างกันทั้งในเรื่องของเนื้อหาและรูปแบบในการแสดงออกมารวมอยู่ในนิทรรศการเดียวกัน เสมือนการเข้ามาดูหนังในโรงหนังชั้นสอง และหนังที่ฉายควบรอบนี้ คือ “หนังไทย” โรงหนังชั้นสอง หนังกลางแปลง หนังขายยา เคยเป็นแหล่งบันเทิงราคาถูกสำหรับชาวบ้านในยุคสมัยหนึ่งโดยมีการฉายหนังควบตั้งแต่สองเรื่องขึ้นไป โดยฉายในระบบ Cinerama คือฉายด้วยเลนส์ 3 ตัว และมีลำโพงขนาดใหญ่อยู่รอบทิศทาง เพื่อทำให้คนดูรู้สึกเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ของหนังด้วย ซึ่งทำให้โรงหนัง หรือ กิจการร้านฉายหนังมักจะตั้งชื่อลงท้ายว่า “รามา”

ในยุคที่ผลงาน Street art หรือแนว Pop culture กำลังมีกระแสเป็นที่นิยมทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ผลงานเหล่านี้ช่วยผลักดันให้วงการศิลปะของไทยคึกคักขึ้นมาทั้งในด้านเศรษฐกิจ และทำให้ศิลปะเข้าถึงประชาชนได้ง่ายยิ่งขึ้น คำว่า ศิลปะ จึงไม่ใช่สิ่งที่เข้าใจยากและคนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ แต่ในขณะเดียวกันงานศิลปะไทยในแบบประเพณีก็ยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องยืนหยัดอย่างแข็งขันเพื่อรักษาอัตลักษณ์ศิลปะพื้นถิ่นของชาติให้ยังคงอยู่ ซึ่งนิทรรศการในครั้งนี้ต้องการแสดงให้เห็นถึงศิลปะไทยสามารถอยู่กับปัจจุบันและสร้างอนาคตจากพื้นฐานของอดีตได้เช่นกัน…

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคม-4 กันยายน 2565 เวลา 11.00-21.00 น.

สถานที่ : ชั้น 1 โซน ICONLUXE ไอคอนสยาม (ICON SIAM)

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : TrendyGallery.Art

  • LOOK AT FIRST SIGHT

“LOOK AT FIRST SIGHT” นิทรรศการภาพเขียนจากความทรงจำเมื่อแรกพบ โดย ศิลาวิศว์ พูลสวัสดิ์ ภาพเขียนชุดที่เต็มไปด้วยความงดงามของหญิงสาวเอเชียในแบบที่ศิลปินชื่นชอบ มีทั้ง ความอ่อนหวาน อบอุ่น ละมุนละไม แต่ก็แฝงไปด้วยความแข็งแกร่ง เด็ดขาด สุขุม เยือกเย็น ที่สะท้อนผ่านดวงตาและใบหน้าอันเรียบเฉย ซึ่งศิลปินได้เขียนหญิงสาวเหล่านี้ขึ้นจากความทรงจำสุดประทับใจเมื่อแรกเห็นจากภาพยนตร์จีนที่เขาชอบดู และหนังสือนวนิยายจีนเล่มโปรด ผสมผสานกับความงามอันเป็นอุดมคติเฉพาะตัว แล้วเพิ่มความสลับซับซ้อนให้ผลงานมีมิติ น่าสนใจมากขึ้นด้วยร่องรอยของเทคนิคทีแปรงอันหลากหลาย พื้นผิวที่ทรงพลังที่ศิลปินได้แรงบันดาลใจมาจากผลงานศิลปะนามธรรม และภาพพิมพ์ ที่เขาประทับใจ ภายใต้โทนสีที่ดูอบอุ่น ทว่าเบรกให้สะดุดตาขึ้นด้วยการแต้มสีสดๆ ลงไปบางจุดของภาพ นอกจากนี้การที่เขาจงใจเขียนภาพลงบนผ้าใบลินินที่ครีมนุ่มละมุนนั้นก็สอดคล้องกับแนวคิดที่ต้องการสะท้อนภาพความทรงจำหรือโหยหาอดีต (nostalgia) รวมถึงสอดคล้องกับรูปแบบและเทคนิคที่เขาต้องการนำเสนอด้วยเช่นกัน…

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 16 กรกฏาคม-14 สิงหาคม 2565 เวลา 11.00-21.00 น.

สถานที่ : ชั้น 1 โซน ICONLUXE ไอคอนสยาม (ICON SIAM)

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : TrendyGallery.Art

  • JUST HUMAN

“ความลึกลับของความเป็นมนุษย์ถูกเปิดเผยอยู่ในงานจิตรกรรม”- มิร์ทิลล์ ทิแบย์เรงซ์

“JUST HUMAN” นิทรรศการเดี่ยวโดย มิร์ทิลล์ ทิแบย์เรงซ์ จิตรกรชาวฝรั่งเศส ผู้วาดภาพด้วยเทคนิคที่ได้รับอิทธิพลจากจิตรกรรมคลาสสิก ผสานแรงบันดาลใจจากความลึกลับของความทรงจำที่มีอยู่ในภาพต้นแบบที่ศิลปินเก็บสะสมเอาไว้ ซึ่งผลงานในนิทรรศการชุดนี้ไม่ได้มีแนวคิดหลักเบื้องหลังผลงานที่ตายตัว หากเป็นการสื่อสะท้อนถึงรากเหง้าแห่งความหลากหลายของมนุษย์ ภาพวาดในชุดนี้ศิลปินได้ใช้วัสดุ ขนาด และรูปแบบเดียวกัน โทนสีใกล้เคียงกัน จนเราสามารถมองภาพเหล่านี้อันหนึ่งอันเดียวกันได้ไม่ยาก เป็นผลงานศิลปะที่เปรียบเสมือนอุปมานิทัศน์ หรือนิทานเชิงเปรียบเทียบ สื่อสะท้อนถึงสังคมร่วมสมัย ที่ความเป็นตัวของตัวเอง…

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคม-30 กันยายน 2565

สถานที่ : ชั้น 1 และชั้น 2 Xspace gallery

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : Xspace gallery

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก SAC Gallery, TrendyGallery.Art, Xspace gallery

ใครมีกิจกรรมดีๆ อยากแบ่งปัน บอกกล่าวกันได้ “ตะลุยเตร็ดเตร่”

อีเมล​ : [email protected]