การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 20 ที่ ม.ราชภัฏอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 5 ส.ค. สรุปผลงานของนักกีฬาปัญญาชนไทย ที่น่าสนใจ ฟุตบอล รอบชิงชนะเลิศ ไทย แชมป์เก่า 16 สมัย พบกับ มาเลเซีย รอบแรกเสมอกันมา 2-2 ส่วนนัดนี้ ปรากฏว่า แข้งปัญญาชนไทย เฉือนชนะไป 2-1 ได้ประตูจากการเหมา 2 ลูก ของ กันตินันท์ จันตรีมูล นาทีที่ 22 กับ 29 ส่วน มาเลเซีย ได้จาก โมฮัมหมัด เซียเฮียร์ อับดุล นาทีที่ 81 แข้งไทย คว้าเหรียญทองมาครองและเป็นแชมป์สมัยที่ 17 จาก 20 ครั้ง ที่จัดแข่งขันมา

ส่วน วูซู ประเภทยุทธลีลา ไท่จี๋ฉวน โจ แซ่ลี คว้าเหรียญทองที่ 2 ของตัวเอง หลังโชว์ลีลายอดเยี่ยมทำไป 9.61 คะแนน คว้าเหรียญทองมาครอง และเป็นเหรียญทองที่ 4 ของทีมวูซูไทย อีกด้วย ส่วนประเภทต่อสู้ คลาสบี 55 กก. สรายุทธ สระแก้ว คว้าทองได้สำเร็จ

ขณะที่ เรือพาย คว้า 2 ทอง จาก 4 ฝีพายชาย 1,000 เมตร 3.22.98 นาที กับ เรือยาวประเพณี 10 ฝีพายชาย 2.14.60 นาที ทางด้านวอลเลย์บอลชายหาด ทีมชาย รอบรองชนะเลิศ ไทย 1 (ชัชวาล จันทร์ชื่น/ภาณุพงค์ ถานัน) เอาชนะ ติมอร์ เลสเต 1 ไป 2-1 เซต 21-12, 21-23, 15-6 และ ไทย 2 (เนติธร มุนีกุล/วชิรวิชญ์ หมวดผา) ชนะ ติมอร์ เลสเต 2 ไป 2-0 เซต 21-9, 21-15 ทำให้ ทีมลูกยางชายหาดหนุ่ม เข้าชิงเหรียญทองกันเอง

สำหรับเหรียญทองรวมนั้น ขณะนี้ ทีมปัญญาชนไทย ช่วยกันคว้ามาแตะหลัก 100 เหรียญทองแล้ว ถือเป็นการทำลายสถิติเหรียญทองมากที่สุดในรอบ 14 ปี ที่ มาเลเซีย เคยทำได้ 90 ทอง ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อปี 2008 อีกด้วย

ดร.โมฮัมหมัด รุชดาน โมฮัมหมัด ไจลานี ประธานสภากีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน (เอยูเอสซี) กล่าวว่า ตลอดช่วงเวลาของการแข่งขัน ตนถือว่ากีฬามหาวิทยาลัยอาเซียนครั้งนี้ ประสบความสำเร็จอย่างมาก เมื่อเทียบกับหลายๆ ครั้งที่ผ่านมา ทั้งด้านการจัดการแข่งขันที่ได้มาตรฐาน ทั้งสนามแข่ง กรรมการผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่อย่างยุติธรรมเป็นมืออาชีพ รวมถึงบรรยากาศการแข่งขัน จะเห็นได้ว่ากีฬามหาวิทยาลัยอาเซียนครั้งนี้ใช้สนามกีฬาที่อยู่ภายใน มรภ.อุบลราชธานี เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ เป็นบรรยากาศที่ดีเต็มไปด้วยสีสัน ความสนุกสนานจากกองเชียร์ที่มาชมและให้กำลังใจนักกีฬาทุกประเทศกันเยอะในทุกๆ สนาม ทำให้การแข่งขันมีความคึกคัก สนุกสนาน และมีชีวิตชีวาอย่างมาก ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีข้อจำกัดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่สร้างผลกระทบต้องทำให้เลื่อนการแข่งขันมาถึง 2 ปี และมีความไม่แน่นอนว่าจะจัดได้หรือไม่ ต้องขอชื่นชม มรภ.อุบลราชธานี ที่ไม่ถอดใจ และยังยืนยันเดินหน้าจัดแข่งขัน พร้อมได้ทุ่มงบประมาณและเตรียมการจัดแข่งขันไว้อย่างเต็มที่

“ผมยกให้ว่าที่นี่จัดการแข่งขันได้สำเร็จอย่างยิ่งใหญ่กว่ากีฬา ม.อาเซียน หลายๆ ครั้งที่ผ่านมาเลย โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมของนักกีฬาและกองเชียร์ที่มาชมในสนามกันเยอะทุกๆ กีฬา และการมีส่วนร่วมของคนในท้องถิ่น ที่ก่อนหน้านี้แทบไม่มีให้เห็นในกีฬา ม.อาเซียนจริงๆ และอยากให้เป็นแบบอย่างในการจัดแข่งกีฬา ม.อาเซียน ครั้งต่อไป ที่ต้องสร้างบรรยากาศให้มีสีสัน ดึงนักศึกษาและชุมชนมามีส่วนร่วม การแข่งขันจึงจะมีสีสันและน่าสนใจมากขึ้น” ดร.โมฮัมหมัด กล่าวชื่นชม