เมื่อวันที่ 6 ส.ค. นายรวี เซกัล ประธานหอการค้าอินเดีย-ไทย เปิดเผยว่า ได้ให้การต้อนรับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมงาน ITCC Networking Night with Bangkok Governor ทั้งนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวปาฐกถาเกี่ยวกับ ”นโยบายและแผนพัฒนากรุงเทพมหานครสู่อนาคตที่ดี” ณ ITCC Hall of Excellence สาทรซอย 1 เขตสาทร กรุงเทพฯ

นายชัชชาติ กล่าวว่า การทำงานบริหารเมืองคือการทำงานเป็นทีม ประเทศไทยเป็นเมืองน่าเที่ยวอันดับ 1 แต่น่าอยู่อันดับ 98 จึงตั้งเป้าหมายที่จะทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน ไม่ใช่เพียงคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เพื่อความเท่าเทียม โดยปรับจาก EIU’s Global Liveability Index และพัฒนาเป็นนโยบาย 9 ดี กรุงเทพมหานครมีโครงสร้างใหญ่ที่ดี แต่ต้องพัฒนาปัญหาเส้นเลือดฝอย เช่น การขนส่งในซอยเล็กๆ กทม. มี 3 หน้าที่ ถ้านอกเหนือจากนี้ ไม่ควรทำคือ 1.เพิ่มพูนผลผลิต ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ 2.พัฒนาคุณภาพชีวิต และ 3.สร้างโอกาสสำหรับทุกคน ให้ทุกคนในสังคมมีโอกาสอย่างเท่าเทียมกัน ลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งการลอกท่อโดยนักโทษ ช่วยแก้ปัญหาท่อตันได้ดีมาก

นอกจากนี้การมุ่งพัฒนาเมืองด้วยระบบดิจิทัล สามารถติดต่อราชการ รายงานปัญหาผ่านแฟลตฟอร์มออนไลน์ได้ เพื่อลดขั้นตอนการสั่งการ เปลี่ยนวิธีการติดต่อราชการ (Traffy Fondue) ซึ่งเปลี่ยนแปลงแล้วภายใน 2 เดือน สะท้อนให้เห็นพลังของแฟลตฟอร์มที่เปิดให้ประชาชนเข้าถึงได้อยากสะดวกสบายยิ่งขึ้น ส่วนการ Open data เปิดให้ประชาชนช่วยวิเคราะห์ ตรวจสอบ แม้นักเรียนนักศึกษาก็สามารถช่วยตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อมูลได้ จากการเข้าถึงข้อมูลใน Bangkok Open data

สำหรับปัญหาการจราจร ต้องมุ่งเพิ่มการขนส่งทางเลือกอื่น ๆ เช่น ทางเดินเท้า รถไฟฟ้า มุ่งพัฒนา mobility รวมถึงการปรับเวลาเปิดสวนสาธารณะให้ดีขึ้น เพื่อให้ประชาชนมีสถานที่สาธารณะให้พักผ่อนหย่อนใจ และมีเทศกาลให้ประชาชน ขณะเดียวกัน กทม. สนใจสนับสนุนธุรกิจอินเดีย โดยร่วมกับ รร.ฝึกอาชีพ กทม. อาจพัฒนาหลักสูตรช่างฝีมือเครื่องประดับ นอกจากนี้ มีผู้สนใจร่วมปลูกต้นไม้ 1.6 ล้านต้นแล้ว และจะมีแอพเพื่อติดตามการเจริญเติบโตของต้นไม้ จะมีวันปลูกต้นไม้สำหรับคนกรุงเทพฯ ยินดีจัดหาที่ปลูกต้นไม้ให้สมาชิก ITCC

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เชิญชวนให้ ITCC ร่วมกับ กทม. ในด้านเทศกาลต่าง ๆ เช่น เทศกาล Indian Street Food รวมทั้งได้เชิญชวนให้ ITCC ร่วมกันพัฒนากรุงเทพฯ โดยมี ฯพณฯ เอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย นางสุจิตรา ดูไร และสามี นายสวามี นาทาน (อดีตเอกอัครราชทูต) และ นายกูรดิสถ์ จันทร์ศรีชวาลา สมาชิกวุฒิสภา นายอาลก โลเฮีย ประธานผู้บริหารกลุ่มบริษัท อินโดรามา, นายปินเดอร์ปาลซิงห์ มาดาน ประธานสมาคมศรีคุรุสิงห์สภา, สมาชิกหอการค้าอินเดีย ร่วมด้วย

นายระวี เซกัล กล่าวต้อนรับ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แสดงความยินดีกับการได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม. และแจ้งว่าหอการค้าอินเดียไทย ยินดีให้ความร่วมมือในกิจกรรมต่างๆ กับกรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งการรวมแพลตฟอร์มใหม่ๆ เช่น ยูทูบ, กูเกิล, อเมซอน, ไมโครซอฟท์, แอร์บีแอนด์บี, เฟซบุ๊ก ฯลฯ โดยนายชัชชาติ ได้ตอบข้อซักถามของสมาชิกหอการค้า บรรยากาศเป็นไปอย่างกันเอง หลังจากนั้น ได้มีพิธีมอบของที่ระลึกในแบบวัฒนธรรมของชาวอินเดีย โดยมอบผ้าคล้องที่ไหล่ แด่ผู้ว่าฯ กทม. และรับประทานอาหารค่ำร่วมกัน