จากกรณีเหตุไฟไหม้ผับ ‘Mountain B’ ที่ผ่านมา สร้างความหวาดกลัวให้เหล่านักเที่ยวกลางคืนอย่างมาก เรื่องของการจัดร้าน หรือแม้กระทั่งทางเข้าออก ต้องตรวจสอบให้ดีเพื่อไม่ให้เจอทางออกเดียวเหมือนที่เป็นข่าว แต่ในโลกโซเชียลยังคงถกเถียงเรื่องหลังคาผับดังกล่าว ที่มีการวางยางรถยนต์ไว้เต็มพื้นที่ จนทำให้ถูกจับตามองว่า นี่อาจจะเป็นอีกหนึ่งเหตุผลหรือเปล่า ที่ก่อให้เกิดเพลิงไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ปิดภาพความเสียหายผับ MOUNTAIN B ถูกไฟเผาผลาญวอดหมด เสี่ยงพังถล่ม

ล่าสุดตัวแทนของสมาคมผู้ตรวจสอบภายอาคาร ได้เข้าลงพื้นที่ประเมินเบื้องต้น กลับพบว่า เหตุผลที่ทางร้านใช้ยางรถยนต์วางไว้บนหลังคา อาจจะมี 2 เหตุผลคือ 

  • เพื่อซับเสียงเพราะเคยมีเหตุร้องเรียนว่าเสียงดัง 
  • เพดานเป็นวัสดุเมทัลชีท จึงใช้กดเอาไว้ไม่ให้กระทบเวลาแสดงดนตรีเสียงดัง

โดยมีทางผู้ใช้เฟซบุ๊ก @เจ้าหญิงน้อยแห่งอันดามัน ได้ออกมาโพสต์ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้เหมือนกันว่า “ได้รับเชิญให้ช่วยวิเคราะห์ด้วย คิดว่าไม่พลาดค่ะ 1 จป. วิชาชีพ, 1 จป. บริหาร, 1 วิศวกร คุยกันจบแล้ว คิดว่าไม่พลาดนะ ภาพก็ครบ คลิปตอนเพลิงไหม้ก็ลงตัว ความเสียหาย ยกกำลัง 2 เพราะ ยางรถใช้แล้วที่วางไว้บนหลังคาเพื่อประหยัดต้นทุนของกิจการ กลายเป็น 1 ในสาเหตุสำคัญที่ยกระดับความเสียหาย ยางรถยนต์ ที่ใช้เซฟต้นทุน ในการทำหลังคาให้ทนทาน ต้านลมทะเล ลมช่วงมรสุม กลายเป็น จุดที่ทำให้ไฟลามทั่วถึง และทำให้เกิดผู้บาดเจ็บจากเพลิงไหม้ และเสียชีวิต เมื่อยางรถยนต์ละลาย ยางชนิดเสริมใยเหล็ก จะเหลือเหล็กเส้นไว้เสมอ ซึ่งก็ตรงกับภาพหลักฐานที่ออกมา และเมื่อดูภาพ คนที่หนีออกมา หลังติดไฟ ติดบ่า โดยมีไฟลุกติด เพราะยางรถยนต์ที่ละลายค่ะ ส่วนประกอบที่จะได้จากการหลอมยาง (ไพโรไลซิส) คือน้ำมันค่ะ”

นอกจากนี้หลังจากที่โพสต์ถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้มีเหล่าบรรดาผู้ใช้เฟซบุ๊กเข้ามาคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นกันล้มลามถึงกรณีนี้บางคนก็ถามย้ำว่า ยางมันทำให้หลังคาแข็งแรงได้ไง ซึ่งผู้โพสต์ก็บอกว่า เรื่องของน้ำหนักดื้อๆ เลย รวมถึงถ้าเอาโฟมมาเผาเทียบกับยาง จะคนละเรื่องเลย ยางทั้งเหลว หยด และละลายพร้อมไฟ…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @เจ้าหญิงน้อยแห่งอันดามัน