สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 6 ส.ค.ว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอล ( ไอดีเอฟ ) ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายหลายแห่งในฉนวนกาซา เมื่อวันเสาร์ โจมตีเป้าหมายหลายแห่งในฉนวนกาซา


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังไอดีเอฟปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ “อย่างจำเพาะเจาะจง” ต่อเป้าหมายในฉนวนกาซา เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา “เพื่อตัดวงจรของภัยคุกคาม” หลังจับกุมหนึ่งในสมาชิก “ปาเลสไตน์ อิสลามิก จีฮัด” ( พีไอเจ ) ซึ่งเกี่ยวข้องกับเหตุรุนแรงหลายระลอกในอิสราเอล ที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 ราย


ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์ยืนยันผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการทางทหารของไอดีเอฟ สะสมเพิ่มเป็นอย่างน้อย 12 ราย รวมถึงเด็กหญิงวัย 5 ปี และสมาชิกของพีไอเจ 4 ราย หนึ่งในนั้นคือ นายเทย์เซียร์ จาบารี สมาชิกระดับแกนนำ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกประมาณ 84 คน

กลุ่มติดอาวุธยิงจรวดออกจากฐานยิง ภายในอาคารแห่งหนึ่ง ในเขตฉนวนกาซา โดยจรวดมีทิศทางพุ่งไปยังอิสราเอล


ด้านพีไอเจซึ่งเป็นพันธมิตรกับกลุ่มฮามาส ระดมยิงจรวดข้ามเขตแดนจากฉนวนกาซาแล้วมากกว่า 160 ลูก พุ่งเป้าโจมตีเมืองใหญ่หลายแห่งของอิสราเอล รวมถึงกรุงเทลอาวีฟ และเมืองเยรูซาเลม ซึ่งระบบไอเอิร์น โดม ของอิสราเอล สามารถสกัดเอาไว้ได้แทบทั้งหมด

เจ้าหน้าที่ของปาเลสไตน์ตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งในฉนวนกาซา ซึ่งได้รับความเสียหายจากจรวดของอิสราเอล


ในเวลาเดียวกัน สหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) กาตาร์ และอียิปต์ กำลังวิ่งวุ่นอย่างหนักเพื่อหาทางยุติการสู้รบครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายมองว่ายังเป็นไปได้ยาก เมื่อกลุ่มฮามาสซึ่งปกครองฉนวนกาซาตัดสินใจร่วมการต่อสู้กับพีไอเจ


อนึ่ง สถานการณ์รุนแรงในฉนวนกาซารอบนี้ เกิดขึ้นประมาณ 3 เดือน หลังครบรอบ 1 ปี สงครามครั้งล่าสุดระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ที่กินเวลานาน 11 วัน เมื่อเดือนพ.ค. 2564 คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์มากกว่า 250 ราย และประชาชนในอิสราเอล 14 ราย รวมถึงแรงงานไทย 2 ราย.

เครดิตภาพ : REUTERS