เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ห้องประชุมกำแพงเพชร ชั้น2 สำนักงานเขตดอนเมือง นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าฯกทม. พร้อมด้วย คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ร่วมประชุมกับ ผู้บริหารสำนักงานเขตดอนเมืองนำโดย นาย
นายนันทพงศ์ แก้วศรี ผอ.เขตดอนเมือง ในกิจกรรม “ผู้ว่าฯกทม.สัญจร เขตดอนเมือง”

นายชัชชาติ เปิดเผยภายหลังจากการร่วมประชุมว่า ปัญหาน้ำท่วมบริเวณถนนช่างอากาศอุทิศ ได้แก้ไขโดยติดตั้งปั๊มเพิ่ม เพื่อดึงน้ำมาลงที่คลองเปรมประชากร ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น คลองเปรมประชากรที่ท่วมหลายวัน ก็ท่วมระยะสั้นลง ในส่วนที่ยังไม่ได้แก้ไขก็ให้รีบดำเนินการ

ในพื้นที่เขตดอนเมือง เป็นพื้นที่ที่มีปัญหาน้ำท่วมในหลาย ๆ จุด โดยได้ให้นโยบายในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในระยะยาว คลองเปรมประชากรรับน้ำจากด้านเหนือ จากคลองรังสิต มาออกแม่น้ำเจ้าพระยา มีคูน้ำมากมาย ต้องเร่งขุดลอกเพื่อทำให้การระบายน้ำได้ดีขึ้น ตอนนี้ทำไปได้มากพอสมควร

ส่วนการจราจรบริเวณดอนเมือง ซึ่งมีถนนเป็นพื้นที่สี่เหลี่ยม เช่น ถนนสรงประภา ถนนวิภาวดี และถนนแจ้งวัฒนะ เป็นเหมือนเส้นเลือดฝอย ทำให้การจราจรติดขัด โดยเฉพาะถนนสรงประภาที่มีการจอดรถ และการกลับรถผิดกฎหมาย มีแท็กซี่จอดรอรับคน ทำให้รถติด ซึ่งมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมทางหลวง บมจ.ท่าอากาศยานไทย สำนักงานเขต อนาคตคงดีขึ้น เพราะรถไฟถูกย้ายไปอยู่ด้านบนแล้ว การจราจรก็อาจจะดีขึ้น

เรื่องสาธารณสุขก็เป็นปัญหาหลักเหมือนกัน เพราะไม่มีโรงพยาบาลในสังกัด กทม. ในพื้นที่เขตดอนเมือง ต้องมาใช้โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ เขตสายไหม

ส่วนข้อดีคือมีสวน มีคนบริจาคพื้นที่จัดทำสวน 15 นาทีอยู่หลายแห่ง มีพื้นที่ 12 ไร่ แถวคลองบ้านใหม่ เป็นพื้นที่รกร้างอยู่ บริจาคให้เป็นสวนสาธารณะ และมีที่กทม.อยู่ 50 ไร่ ต้องไปดูว่าพัฒนาอย่างไร มีปัญหาอยู่บ้างในเรื่องขยะ เรื่องฝาท่อ ผอ.เขตก็เร่งดำเนินการค่อย ๆ ทยอยแก้ไขปัญหาต่อไป

ส่วนเรื่องปัญหาผับบาร์ ได้มีคำสั่งตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย. 65 ให้ฝ่ายโยธาดำเนินการตรวจสอบทั้งหมดเลย เรื่องความปลอดภัยสถานบริการในพื้นที่ เรื่องของทางออก ประตูหนีไฟ ได้รับรายงานมามีทั้งหมด 83 แห่งที่มีปัญหา ซึ่งบางแห่งได้สั่งปิด สั่งให้ดำเนินการแก้ไขเรื่องทางหนีไฟให้เรียบร้อย แต่ไม่ได้สั่งปิดทั้ง 83 แห่ง บางแห่งก็ให้ดำเนินการแก้ไข เราจะไปดูอีกทีว่าแก้ไขแล้วหรือยัง ถ้ายังไม่แก้ก็ต้องดำเนินการตามระเบียบ เราได้ดำเนินการล่วงหน้าก่อนแล้ว แต่ไปประจวบกับเหตุการณ์ที่สัตหีบพอดี ก็ต้องดำเนินการอย่างเข้มงวดต่อไป

ด้าน พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเสริมว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจสถานบริการมาตลอด 2 วัน เพื่อให้ประชาชนปลอดภัยและมั่นใจนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำข้อมูลโซนนิ่งในการเปิดสถานบริการ ที่ตั้งของข้อมูล และสถานที่เปิดจริงว่าเป็นอย่างไร สถานที่จากการลงตรวจ โดยเฉพาะสถานที่ใหญ่ ๆ ถือว่ามีความปลอดภัย รัดกุม แต่พบปัญหาเรื่องของใบอนุญาต ซึ่งเป็นหน้าที่ของตำรวจนครบาลในการให้อนุญาต ในฐานะนายทะเบียน ตาม พ.ร.บ.สถานบริการ ส่วนกทม.จะดูแลเรื่องกายภาพความปลอดภัย อัคคีภัย ไฟส่องสว่าง ไฟฉุกเฉิน ป้ายบอกทาง ซึ่งจะออกใบอนุญาต ตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข และ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร

ทั้งนี้ก่อนการลงชุมชนในช่วงบ่าย นายชัชชาติ ได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับลูกจ้างของสำนักงานเขตดอนเมือง ที่ได้รับคัดเลือกเป็นผู้มีความขยัน รับผิดชอบต่อหน้าที่ ตรงต่อเวลา ให้ความร่วมมือในภารกิจ และอุทิศเวลาให้กับราชการ รวม 5 คน ประกอบด้วย 1. นายนภา พุ่มขจร ลูกจ้างประจำ ตำแหน่งพนักงานทั่วไป (เก็บขนมูลฝอย) บ2/หัวหน้า​ 2. นายกฤษฎา ชูประสิทธ์ ลูกจ้างชั่วคราว ตำแหน่งพนักงานประจำรถ (รถยกกระเช้า) 3. น.ส.ปทิตญา พุฒพงษ์ ลูกจ้างชั่วคราว ตำแหน่ง พนักงานทั่วไป (กวาด) 4. นายทรนง เหลาสิงห์​ ลูกจ้างประจำ พนักงานทั่วไป (ระบายน้ำ) บ 2 ซึ่งเป็นลูกจ้างดีเด่น ปี 2564​ และ​ 5. นายปวุฒิกุล กองกาวี ตำแหน่ง อาสาสมัครประจำสำนักงานเขต​ (ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม)

ต่อมาในเวลา 13.00 น. นายชัชชาติ พร้อมด้วยคณะ ลงพื้นที่ซอยช่างอากาศอุทิศ 16 เพื่อติดตามปัญหาน้ำท่วม พร้อมพูดคุยกับประชาชน เพื่อสอบถามผลการแก้ไขปัญหา โดยประชาชนได้แจ้งว่าน้ำระบายได้เร็วขึ้น จากเดิมที่ต้องใช้เวลาหลายวัน ซึ่งภายในซอยได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 4 สูบ เพื่อเร่งผลักดันน้ำระบายลงคลองเปรมประชากรได้เร็วยิ่งขึ้น

ต่อมาได้สำรวจพื้นที่บริเวณท้ายซอยนาวงประชาพัฒนา 21 มีขนาด 4-1-68 ไร่ ติดคลองบ้านใหม่ เพื่อปรับปรุงพื้นที่ใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ตามนโยบายสวน 15 นาทีทั่วกรุง ซึ่งมีประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง จำนวน 4 หมู่บ้าน และ 1 ชุมชน (ประมาณ 780 หลังคาเรือน) ได้มีพื้นที่สาธารณะที่ทำกิจกรรม กระจายตัวอยู่ทุกที่ และสามารถเข้าถึงได้ด้วยการเดินภายใน 15 นาที

จากนั้น ได้เยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ชุมชนดอนเมืองวิลล่า และ ลงพื้นที่ชุมชนปิ่นเจริญ 2 พบปะประชาชน พร้อมได้เยี่ยมชมบ้านหนังสือ และศูนย์สุขภาพชุมชนด้วย.