จากกรณี เหตุเพลิงไหม้สถานบันเทิงในอ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ทำให้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.สั่งดำเนินการตรวจมาตรการด้านความปลอดภัยสถานบริการที่มีอยู่ในกรุงเทพฯ ทั้งหมดประมาณ 400 กว่าแห่ง โดยก่อนหน้าพื้นที่กรุงเทพฯเคยเกิดเพลิงไหม้สถานบันเทิงย่านสีลม ซอย 2 เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา และมีหนังสือคำสั่งตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.65 ให้แต่ละสำนักงานขตดำเนินการตรวจสอบมาตรการด้านความปลอดภัย ทั้งสายไฟ ทางหนีไฟ ทั้งนี้จากรายงานพบมี 83 แห่งทั่วกทม.50 เขต ที่ไม่ปลอดภัยและต้องปรับปรุง

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสถานบันเทิงทั้ง 83 แห่งทั่วกรุงเทพฯนั้น พบว่าอยู่ในพื้นที่ 17 เขตดังนี้ เขตจตุจักร 49 แห่ง เขตพระโขนง 1 แห่ง เขตคลองเตย 1 แห่งเขตดอนเมือง 1 แห่งเขตดินแดง 4 แห่ง เขตทวีวัฒนา 1 แห่ง เขตธนบุรี 5 แห่ง เขตบางกะปิ 1 แห่ง เขตบางขุนเทียน 1 แห่ง เขตบางแค 2 แห่ง เขตบางพลัด 3 แห่ง เขตบางรัก 5 แห่ง เขตพระโขนง 4 แห่ง เขตพระนคร 1 แห่ง เขตภาษีเจริญ 1 แห่ง เขตมีนบุรี 1 แห่งและเขตหลักสี่ 2 แห่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สถานบันเทิงทั้ง 83 แห่งนี้อยู่ระหว่างปรับปรุง อาจไม่ได้ปิดให้บริการทั้งหมด เพราะบางแห่งสามารถแก้ไขไปพร้อมๆ กับเปิดให้บริการได้ อาจเป็นโซนนอกร้าน  ซึ่งสำนักงานเขตร่วมกับกองบัญชาตำรวจนครบาลดำเนินการตรวจสอบตามระเบียบ หลังจากนี้จะมีการสุ่มตรวจสถานบันเทิงเหล่านี้อีกครั้ง หากพบว่ายังไม่ปลอดภัยหรือยังไม่ปรับปรุงก็จะถูกสั่งปิดจนกว่าจะดำเนินการแก้ไขให้แล้วเสร็จเพื่อความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก.