ภายหลังนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.กำชับให้แต่ละสำนักงานเขตลงตรวจมาตรการด้านความปลอดภัยในสถานบันเทิง-สถานประกอยการในพื้นที่ โดยเฉพาะเรื่องทางหนี ไฟฉุกเฉิน สายไฟภายในสถานประกอบการต้องไม่ชำรุด และความปลอดภัยด้านอื่นภายในสถานบันเทิงเพื่อความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลักนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 7 ส.ค. นาย พรเลิศ เพ็ญพาส ผอ. เขตจตุจักร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ร่วมพร้อมด้วยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พหลโยธิน และเจ้าหน้าที่จากสถานีดับเพลิงลาดยาว ตรวจมาตรการความปลอดภัยและมาตรการป้องกันอัคคีภัย ของสถานบริการในพื้นที่สถานประกอบการย่านถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร

พร้อมกำชับให้ผู้ประกอบการเคร่งครัดในการดูแลและปฏิบัติตามมาตรการด้านความปลอดภัยและการป้องกันอัคคีภัย ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของผู้มาใช้บริการ ตามนโยบายผู้บริหารกรุงเทพมหานคร

ขณะที่ นางภัสรา นทีทอง ผอ.เขตบางรัก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล ฝ่ายโยธา ฝ่ายปกครองสำนักงานเขตบางรัก ร่วมกับตำรวจสน.บางรัก เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางรัก ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานบันเทิงซอยสีลม 2 แขวงสุริยวงศ์ พร้อมทั้งให้ความรู้การดับเพลิงเบื้องต้นและซ้อมการอพยพหนีไฟให้แก่พนักงานในสถานบันเทิง

ซึ่งการตรวจมาตการป้องกันและระงับอัคคีภัยในครั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันอัคคีภัยที่อาจเกิดขึ้น โดยได้ตรวจสอบทางหนีไฟ ไฟฉุกเฉิน และความพร้อมของอุปกรณ์ดับเพลิง และสายไฟฟ้า รวมทั้งเน้นย้ำปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคให้เป็นไปตามที่ราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด

ด้านนางเอื้อจิตต์ เปลี่ยนขำ ผอ.เขตบางพลัด พร้อมด้วยนายวัชรพงศ์ วันนู นางชุติสา ศาสตร์สาระ ผู้ช่วยผอ.เขต คณะผู้บริหารเขตและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สถานประกอบการและสถานบันเทิง จำนวน 5 แห่งในเขตพื้นที่บางพลัด เพื่อติดตาม ตรวจสอบระบบความปลอดภัย การป้องกันอัคคีภัยของสถานประกอบการและสถานบันเทิงให้เป็นไปตามระเบียบ กฏหมายที่กำหนด โดยมีเจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางอ้อ สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบวรมงคล  สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมลงพื้นที่และให้คำแนะนำในครั้งนี้ด้วย

สืบเนื่องจาก นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ได้มีข้อสั่งการให้สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานบันเทิงให้มีระบบความปลอดภัยและป้องกันอัคคีภัย เช่น อุปกรณ์ดับเพลิง ระบบสัญญาณเตือนเพลิงไหม้ ป้ายทางออกและป้ายทางหนีไฟที่ชัดเจน ระบบไฟฟ้าสำรอง ตลอดจนการควบคุมความจุของผู้ใช้บริการให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กฏหมายกำหนด
 

ทั้งนี้ สำนักงานเขตบางพลัด ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยด้านอาคารและสุขอนามัยสิ่งแวดล้อมเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 65 ที่ผ่านมา พบว่ามีสถานประกอบการและสถานบันเทิงบางแห่งที่ยังดำเนินการเรื่องดังกล่าวไม่เรียบร้อย เจ้าหน้าที่จึงได้ให้คำแนะนำและสั่งการให้ปฏิบัติตามระเบียบ กฏหมายเรียบร้อยแล้ว

สำหรับการติดตามผลการดำเนินการในครั้งนี้ อาศัยอำนาจตามพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ควบคู่กับการตรวจสอบดูแล เพื่อป้องกันการเกิดอัคคีภัย ลดอัตราการเสียชีวิต ความเสียหายของทรัพย์สินและตัวอาคารกรณีเกิดอัคคีภัย ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพด้านการควบคุมเกี่ยวกับความมั่นคง แข็งแรง การรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม และการสาธารณสุขให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย  สร้างความมั่นใจแก่ผู้ใช้บริการตามข้อสั่งการและพรบ.

ขอบคุณภาพจาก เขตจตุจักร, เขตบางรัก ,งานประชาสัมพันธ์ เขตบางพลัด