นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ฝนตก จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ช่วงระหว่างวันที่ 8-9 ส.ค.นี้ พื้นที่ กทม.และปริมณฑล ว่าจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งว่า ปัจจุบันพื้นที่ กทม. ยังคงมีปัญหาเรื่องการระบายน้ำในคลองสายหลักต่าง ๆ ซึ่งพบว่าขณะนี้มีคลองที่มีปัญหาอยู่ประมาณ 4 คลอง ได้แก่

คลองประเวศบุรีรมย์ ที่รองรับน้ำจากฝั่งตะวันออกของพื้นที่เขตลาดกระบัง และเขตสะพานสูง ไปออกคลองพระโขนง เพื่อระบายต่อไปยังแม่น้ำเจ้าพระยา ในจุดนี้มีปัญหาเรื่องของการระบายน้ำที่ไหลช้า ส่วนหนึ่งมาจากระยะทางที่ไกล และคลองมีลักษณะคดเคี้ยวไปมาส่งผลต่อการระบายน้ำได้ช้า

ขณะที่ คลองเปรมประชากร และคลองลาดพร้าวด้านทิศเหนือ มีปัญหากระทบในพื้นที่ของดอนเมือง หลักสี่ และบางเขน และคลองสุดท้ายคือ คลองแสนแสบ ที่มีปัญหาในพื้นที่ของพระโขนง ซึ่งยังคงเป็นห่วงพื้นที่ริมคลองเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าฯ กทม. ระบุ ปัจจุบันสำนักการระบายน้ำพยายามพร่องน้ำจากคลองต่างๆ อย่างเต็มที่ รวมถึงที่ผ่านมาได้มีการลอกท่อระบายน้ำต่างๆ ไปแล้ว โดย 1 เดือนที่ผ่านมา ลอกท่อระบายน้ำไปเกือบ 2,000 กิโลเมตร

พร้อมกันนี้ กทม.ยังได้ติดตั้งปั๊มน้ำเพิ่มเติมตามจุดอ่อนน้ำท่วม และพูดคุยกับกรมชลประทานเกี่ยวกับการระบายน้ำออกนอกพื้นที่ โดยกรมชลประทานจะดูจุดหลัก 2 จุด คือ จุดทางตะวันออก ได้แก่ คลองประเวศบุรีรมย์ ช่วยระบายน้ำออกไปทางคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต และจุดด้านทิศเหนือบริเวณคลองเปรมประชากร จะช่วยระบายน้ำออกไปทางคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ไปยังแม่น้ำเจ้าพระยา เบื้องต้น หากฝนตกไม่หนักมาก ไม่เกิน 100 มิลลิเมตร ก็คาดว่าจะสามารถรองรับน้ำฝนได้ แต่อาจจะใช้ระยะเวลาในการระบายเล็กน้อย ขอให้ประชาชนช่วยแจ้งเหตุมายัง กทม. จะพยายามแก้ปัญหาให้.