สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวเมื่อวันจันทร์ เนื่องใน “วันอาเซียน” ซึ่งตรงกับวันที่ 8 ส.ค. ของทุกปี ว่า สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จำเป็นต้องมีความสมัครสมานสามัคคี เพื่อรับมือและตอบสนองต่อความท้าทายสำคัญหลายประการ เพื่อประโยชน์ของสันติภาพ เสถียรภาพ และการพัฒนาที่ยั่งยืนระดับภูมิภาค


ผู้นำกัมพูชา ซึ่งทำหน้าที่ประธานอาเซียนประจำปีนี้ กล่าวตอ่ไปว่า รัฐบาลพนมเปญมุ่งมั่นสนับสนุนและส่งเสริมความเป็นศูนย์กลาง ความสามัคคี และความเป็นปึกแผ่นของอาเซียน เพื่อรับมือความท้าทายร่วมกันในระดับภูมิภาค และเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของอาเซียนเพื่อสันติภาพ เสถียรภาพ ความมั่นคง และการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก


“อาเซียนต้องสามัคคีเพื่อความร่วมมือและผลประโยชน์ร่วมกัน โดยเราจะมุ่งเน้นการดำเนินงานที่ส่งเสริมให้ภูมิภาคเจริญรุ่งเรืองมากยิ่งขึ้น” สมเด็จฮุน เซน กล่าว


อย่างไรก็ตาม อาเซียนไม่สามารถรับประกันการไม่มีสงครามและความขัดแย้งได้ ทว่าอย่างน้อยอาเซียนได้ทำหน้าที่เป็นเวทีเปิด สำหรับการเจรจา และการปรึกษาหารือที่สร้างสรรค์ ซึ่งมีส่วนสนับสนุนอย่างมหาศาลในการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค


เกี่ยวกับการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของโรคโควิด-19 สมเด็จฮุน เซน กล่าวว่า อาเซียนสามารถเอาชนะวิกฤติระดับโลกครั้งนี้ ขณะเดียวกัน อาเซียนได้คิดค้นแผนริเริ่มมากมายเพื่อควบคุมผลกระทบของวิกฤติด้านสาธารณสุขครั้งนี้ โดยปรับใช้กรอบการฟื้นตัวที่ครอบคลุมของอาเซียนในวงกว้าง เพื่อปกป้องชีวิตของผู้คนและรักษาเสถียรภาพทางสังคม ตลอดจนการเติบโตทางเศรษฐกิจ


สมเด็จฮุน เซน ทิ้งท้ายว่า ขณะนี้อาเซียนกำลังอยู่ในช่วงการฟื้นตัว และเชื่อว่าอาเซียนสามารถก้าวไปข้างหน้าด้วยความแข็งแกร่ง ความเป็นหนึ่งเดียวกัน และมิตรภาพ เพื่อเอาชนะความท้าทายทั้งหมดที่กำลังเผชิญอยู่ เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประชาชนและภูมิภาค ซึ่งสอดคล้องกับจิตวิญญาณหลักของอาเซียนนั่นคือ “หนึ่งวิสัยทัศน์ หนึ่งเอกลักษณ์ หนึ่งประชาคม”.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA